7 lý do đáng kinh ngạc để ăn quả việt quất vào mùa hè này

Nam Khánh

Những điều bạn cần biết về quả việt quất và dinh dưỡng.

1. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Tiêu thụ quả việt quất có thể giúp ảnh hưởng đến việc sản xuất vi khuẩn sản xuất chất nhầy. Điều này có lợi vì những vi khuẩn này bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, có liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm ruột. Quả việt quất không chỉ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn hữu ích mà hàm lượng chất xơ cũng hỗ trợ chức năng tiêu hóa hiệu quả, do đó thúc đẩy sự đều đặn và ngăn ngừa táo bón.

Điều quan trọng cần lưu ý là gần 70% hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, vì vậy đường ruột khỏe mạnh và hoạt động có thể là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng và duy trì sức khỏe tổng thể của các hệ thống khác.

anh-chup-man-hinh-2023-05-20-luc-162236-medium-1684574603.jpeg

2. Giảm viêm

Một khía cạnh tích cực khác của quả việt quất là chúng bao gồm polyphenol, và những chất dinh dưỡng này giúp chống viêm. Các chất dinh dưỡng thực vật đóng góp vào đặc tính chống viêm giúp làm giảm chức năng mạch máu, có lợi cho cân bằng trọng lượng và glucose, đồng thời bảo vệ chống lại các tình trạng như hội chứng chuyển hóa và rối loạn tự miễn dịch.

Polyphenol cũng giúp sản xuất các tế bào sát thủ tự nhiên giúp chống lại nhiễm trùng. Chúng ta phải xem xét mối liên hệ với sức khỏe đường ruột vì phơi nhiễm độc tố có thể góp phần gây rò rỉ ruột và cơ thể phản ứng bằng cách kích hoạt các quá trình viêm nhiễm. Tuy nhiên, với việc giảm viêm, bạn sẽ thấy sức khỏe tổng thể được cải thiện, chẳng hạn như tâm trạng phấn chấn, làn da sáng hơn và nhiều năng lượng hơn.

3. Đặc tính chống oxy hóa

Các chất dinh dưỡng thực vật trong quả việt quất có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và các gốc tự do dư thừa có liên quan đến rối loạn chức năng và stress oxy hóa. Những hành động này có thể ức chế sự phát triển của khối u, do đó cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại sự phát triển của các bệnh ung thư khác nhau.

Điều quan trọng cần lưu ý là các gốc tự do rất hữu ích trong việc chống nhiễm trùng, nhưng chúng không nên nhiều hơn về số lượng so với các chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có thể chống lại tác hại do các yếu tố gây căng thẳng gây ra, có thể cản trở sự phát triển của bệnh cao huyết áp, bệnh tim, béo phì và đột biến DNA được thấy trong các bệnh thoái hóa. Tăng tiêu thụ các nguồn chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe tế bào và tuổi thọ tổng thể.

anh-chup-man-hinh-2023-05-20-luc-162125-medium-1684574603.jpeg

4. Đặc tính điều tiết glucose

Những loại trái cây có màu xanh đẹp mắt này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin. Ăn nhiều quả việt quất và hấp thụ flavonoid có trong chúng có thể giúp hấp thu glucose hiệu quả hơn. 

Ở những người thừa cân cũng như những người mắc bệnh tiểu đường, có thể cải thiện nồng độ glucose và insulin trong huyết tương, cũng như giảm cân có lợi, có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Độ nhạy insulin được cải thiện có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu cho dù bạn đang đối mặt với tiền tiểu đường, tiểu đường hay đang phải vật lộn với cân nặng; tác dụng nhạy cảm với insulin cũng giúp bảo vệ ruột và các cơ quan khác nhau khỏi viêm nhiễm , căng thẳng sinh hóa và trục trặc.

5. Chống béo phì

Với tình trạng viêm và điều hòa glucose được kiểm soát, bạn sẽ thấy khả năng giảm cân tốt hơn. Ăn quả việt quất cung cấp cho bạn lượng anthocyanin cao hơn và điều này có liên quan đến việc giảm cân . Khối lượng chất béo thấp hơn và mỡ trung tâm cũng đã được nhìn thấy ở những người tiêu thụ một lượng lớn quả việt quất. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong quả việt quất có thể thúc đẩy tăng cảm giác no, cho phép bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn và cuối cùng là giảm khả năng ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân.

6. Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Với tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của quả việt quất đối với cân nặng và glucose, chúng ta cũng phải xem xét các tác động đối với sức khỏe tim mạch. Các tác động tích cực của việc giảm căng thẳng oxy hóa và tăng cân giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một số lợi ích bao gồm cải thiện lưu lượng máu trong mạch máu, điều hòa huyết áp và cholesterol, đồng thời giảm bớt tình trạng cứng động mạch.

anh-chup-man-hinh-2023-05-20-luc-162133-medium-1684574603.jpeg

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, mức cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính thấp hơn đã được quan sát thấy. Cuối cùng, nghiên cứu đã gợi ý rằng tiêu thụ quả việt quất có liên quan đến việc giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh động mạch vành.

7. Phẩm chất bảo vệ thần kinh

Các tác động tích cực đến lưu lượng máu mạch máu, cũng như lưu lượng máu não, cũng có lợi cho chức năng nhận thức. Kết quả của một số nghiên cứu đã gợi ý rằng khẩu phần quả việt quất hàng ngày có thể cải thiện thời gian phản ứng, trí nhớ và khả năng phối hợp.

Thưởng thức quả việt quất của bạn có thể dẫn đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn, bảo vệ bạn khỏi các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Tăng cường phản xạ và thời gian phản ứng của bạn là cần thiết cho các kỹ năng và sự phối hợp lâu dài, và ăn quả việt quất là một cách tuyệt vời để làm điều đó. Ngoài ra, các hành động có lợi thể hiện trong não cũng có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần và tâm trạng.