8 loại rau quả có mùi vị khó ăn nhưng được ví như “tiên dược” đối với sức khỏe

Minh Hương

Nhiều người cảm thấy mùi vị của những loại rau quả này cực khó ăn nhưng chúng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Mướp đắng

Mướp đắp (còn gọi khổ qua) có thể được coi là một trong các loại thực phẩm kén người ăn nhất. Các chuyên gia cho biết, loại quả này chứa khá nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như chất xơ, vitamin C, vitamin A, folate, kali, kẽm, sắt, carbohydrate, catechin, axit gallic, epicatechin và axit chlorogenic...

Những hoạt chất kể trên đều giúp giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư vú, giảm cholesterol và hỗ trợ giảm cân... rất hiệu quả. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp trị bệnh đau đầu, thiếu ngủ, hỗ trợ lưu thông máu, giúp phụ nữ có làn da sáng đẹp tự nhiên.

Ngải cứu

Theo y học cổ truyền, ngải cứu có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, được sử dụng để chữa trị trong các trường hợp: Phụ nữ kinh nguyệt không đều, ghẻ lở, viêm da, dị ứng, viêm gan, trừ giun, điều hòa khí huyết, ôn kinh, an thai, đau bụng do lạnh, nôn mửa, kiết lỵ…

Vì thế, loại rau này được chế biến thành nhiều món bổ dưỡng như ngải cứu tần gà, trứng ngải cứu, cháo ngải cứu, nấu lẩu ăn. Ngải cứu sắc uống cùng gừng tươi, quế... trị đau bụng rất hiệu quả.

8-loa-rau-qua-co-mui-vi-kho-an-nhung-duoc-vi-nhu-tien-duoc-doi-voi-suc-khoe1-1676862028.jpeg

Mặc dù ngải cứu có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh nhưng bạn không nên dùng nhiều vì chúng có thành phần độc tố. Các chuyên gia khuyên, người bình thường nên ăn ngải cứu từ 1-2 lần/tuần.

Đặc biệt, ngải cứu có tác dụng an thai, tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mẹ bầu không nên lạm dụng, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu bị động thai thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng và kịp thời.

Người bị viêm gan hoặc bị rối loạn đường ruột cấp tính cũng được khuyên nên tránh xa món có ngải cứu. Một số dược chất có trong ngải cứu kỵ với cơ thể người mắc các bệnh trên, nếu ăn có thể khiến bệnh tình khó kiểm soát và nghiêm trọng hơn.

8-loa-rau-qua-co-mui-vi-kho-an-nhung-duoc-vi-nhu-tien-duoc-doi-voi-suc-khoe-1676862058.jpeg

Rau má

Ăn sống rau má giúp chống lại quá trình oxy hóa, nhờ đó bạn có thể duy trì sự trẻ trung lâu hơn. Nước rau má có có tác dụng hạ nhiệt giải độc cơ thể, sẽ giúp giảm sốt, giảm đau và hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, loại rau này còn được sử dụng trong điều trị các chứng phù; viêm thanh quản, tĩnh mạch, phế quản; các bệnh trĩ, phong, eczema hay vẩy nến; giải ngộ độc sắn và lợi tiểu.

Cần tây

Đây là loại rau khá xơ, có mùi vị không quá ngon nên thường không được lòng nhiều người. Tuy nhiên, theo đánh giá y tế của Natalie Butler – chuyên gia dinh dưỡng kiêm quản lý của phòng khám tư nhân Nutrition by Natalie tại Mỹ, cần tây là một trong những loại rau vô cùng tốt cho sức khỏe.

Loại rau này chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào như vitamin C, beta carotene, flavonoid, chất xơ hòa tan, kali, folate, magie và sắt... Ngoài ra, cần tây còn là nguồn chứa chất chống oxy hóa vô cùng tuyệt vời, giúp bảo vệ tế bào, mạch máu, giảm viêm, hỗ trợ tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu.

Đối với những bệnh nhân cao huyết áp, việc bổ sung cần tây sẽ giúp cơ thể đào thải natri ra ngoài và kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Đậu bắp

Nhiều người không thích thực phẩm chứa nhiều chất nhầy như đậu bắp. Thế nhưng, đây lại là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe.

Ngoài công dụng giúp giảm lượng đường trong máu hữu hiệu, đậu bắp còn chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin B, vitamin C, axit folic và canxi,... có khả năng giảm căng thẳng, giảm cholesterol, chống mệt mỏi và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, tăng cảm giác no, rất thích hợp cho việc giảm cân.

Rau mùi

Rau mùi (còn gọi ngò rí) được sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn do sở hữu mùi hương rất đặc trưng. Xét về giá trị dinh dưỡng, loại rau này giàu vitamin C, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho và chất chống oxy hóa có lợi trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do có hại.

Đặc tính chống viêm của rau mùi giúp ngăn ngừa, điều trị chứng viêm khớp và sưng tấy nhẹ. Hàm lượng kali trong rau mùi cao nhưng hàm lượng natri lại thấp, giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Rau diếp cá

Lá hay rễ của ra diếp cá đều có thể sử dụng làm thuốc, có tác dụng chữa trị một số bệnh nhất định. Loại rau này được gọi là một loại kháng sinh tự nhiên và an toàn, có thể giải nhiệt, giảm viêm và chống lại virus hiệu quả.

Do rau có mùi và vị tanh nên nhiều người sợ ăn rau diếp cá. Tuy nhiên, nếu ai đã ăn quen thì mùi vị này rất dễ gây nghiện.

Cải xoăn

Cải xoăn chứa hàm lượng cao lutein – chất chống oxy hóa có liên quan đến giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm giúp người gia sáng mắt. Ngoài ra, loại rau này còn có vitamin A và 400% vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp bạn khỏe mạnh.