Bán 4.500 vé tham quan phố cổ Hội An trong ngày đầu tăng cường thu phí

Khánh Linh

Trong ngày đầu triển khai phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An, địa phương này đã bán 4.500 vé tham quan, trong đó 80% là khách nước ngoài.

Sáng 16/5, Trung tâm Văn hóa Truyền thanh và Truyền hình TP.Hội An, Quảng Nam cho biết, trong ngày đầu “siết” bán vé tham quan với khách đoàn (ngày 15/5) địa phương này bán được 4.500 vé tham quan. Trong đó có 80% là khách nước ngoài, thông tin trên báo Tiền Phong.

ban-4-500-ve-tham-quan-pho-co-hoi-an-trong-ngay-dau-tang-cuong-thu-phi-1684227615.jpegDu khách mua vé vào tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Đại đoàn kết

Số lượng vé này không tăng so với thời điểm chưa áp dụng quy định mới về tăng cường quản lý hoạt động tham quan phố cổ Hội An, “siết” quy định buộc vé với khách đoàn. Hơn nữa, ngày đầu tiên áp quy định mới này vào ngày đầu tuần nên số lượng khách đến không đông như dịp cuối tuần.

Đại Đoàn Kết dẫn lời ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, để phục vụ cho phương án tăng cường kiểm soát vé tham quan lần này, TP.Hội An đã tăng gần gấp đôi con người ở các đội quy tắc đô thị so với số lượng vận hành phục vụ kiểm soát vé lâu nay.

Thành phố sẽ cấm xe trên ô tô 15 chỗ vào trung tâm. Xe phải đỗ ở 2 bến bên ngoài, cách trung tâm phố cổ hơn 1 km. Khi đoàn xuống, nhân viên tiếp đón hướng dẫn và bán vé tại đây. Sau đó xe điện trung chuyển đưa khách đến các điểm gần phố cổ, có hướng dẫn viên đi theo. Họ được đưa vào phố bằng các đường chính, không đi qua các kiệt, hẻm.

ban-4-500-ve-tham-quan-pho-co-hoi-an-trong-ngay-dau-tang-cuong-thu-phi1-1684227615.jpegQuầy vé được mở thêm tại điểm giữ xe 332 Lý Thường Kiệt. Ảnh: Tiền Phong

Theo ông Lanh, một số điểm đón khách và quầy vé có sự dịch chuyển ra tuyến đường đi bộ mới là Phan Châu Trinh. Kèm theo đó là hạn chế, hoặc có tuyến cấm hẳn việc ô tô tiếp cận vào vành đai của khu phố cổ để tạo hành lang thông thoáng nhất khi du khách đến với Hội An.

Phương án tăng cường quản lý tham quan lần này Hội An được kỳ vọng giảm tải mật độ giao thông, giảm áp lực cho phố cổ.

Giá vé áp dụng hiện tại là 80.000 đồng/vé đối với khách trong nước và 120.000 đồng/vé đối với khách quốc tế.

Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ là từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, và đến 21h vào mùa đông. Lực lượng chức năng sẽ phân luồng 2 lối đi tại các đường chính vào khu phố cổ. Một lối đi dành cho người dân địa phương và một lối đi dành cho du khách.