Công ty mẹ của Facebook dự kiến cắt giảm thêm 10.000 nhân viên

Nguyễn Linh

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta dự kiến giảm khoảng 10.000 người và khoảng 5.000 vị trí bổ sung mà công ty chưa tuyển.

Trong thông báo đăng trên Facebook hôm 14/3, CEO Mark Zuckerberg thông tin đợt cắt giảm nhân sự mới nhất sẽ diễn ra trong một vài tháng tới. “Nhìn chung, chúng tôi dự kiến giảm khoảng 10.000 người và khoảng 5.000 vị trí bổ sung mà chúng tôi chưa tuyển”, Mark Zuckerberg nói.

Nhà sáng lập Meta cho biết trong email gửi tới các nhân viên rằng công ty sẽ tiến hành nhiều đợt sa thải nhân viên, đồng thời hủy bỏ một số dự án, giảm tỷ lệ tuyển dụng mới. Theo Mark Zuckerberg, đây là cách để Meta hướng tới “một năm hiệu quả”.

cong-ty-me-cua-facebook-du-kien-cat-giam-them-10000-nhan-vien-1678861676.jpeg

Tỷ phú Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Meta. Ảnh: New York Times

Bộ phận tuyển dụng của Meta nằm trong lần sa thải đầu tiên, sau đó là tái cấu trúc và cắt giảm nhân viên trong bộ phận công nghệ dự kiến vào tháng 4. Bộ phận kinh doanh của Meta đối mặt với việc cắt giảm nhân sự vào tháng 5. Thông báo còn cho hay, “một số lượng nhỏ nữa sẽ bị cắt giảm trong thời gian từ tháng 5 đến hết năm để hoàn thành kế hoạch thay đổi”.

"Đây là một quyết định khó khăn nhưng không có cách nào để tránh. Tôi hy vọng những sự thay đổi sẽ đến ngay trong năm nay, để chúng ta có thể sớm vượt qua giai đoạn bất ổn và tập trung vào những công việc quan trọng phía trước", tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ.

Được biết, đây là đợt sa thải nhân viên lớn thứ hai trong lịch sử Meta, sau đợt sa thải năm 2022 với khoảng 11.000 nhân sự mất việc làm. Tính đến tháng 9/2022, công ty mẹ của Facebook báo cáo tổng số 87.314 nhân sự. Với 2 lần cắt giảm nhân sự nói trên, số lượng nhân sự của Meta sẽ giảm xuống còn khoảng 66.000.

Các dự án dự kiến bị đóng cửa của công ty gồm thiết bị đeo không dây của phòng thí nghiệm thực tế ảo, bộ phận Metaverse, bộ phận phần cứng của Meta. Đây là dấu hiệu cho thấy Meta đang giảm nguồn lực dành cho các sản phẩm thực tế ảo mặc dù vẫn tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu dài hạn.

Trước đó, hồi tháng 11/2022, CEO Meta nói rằng bản thân phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm, khi đánh giá quá cao khả năng tăng trưởng của công ty dẫn đến tình trạng thừa nhân viên và sa thải là “biện pháp cuối cùng”.

Meta không phải hãng công nghệ lớn duy nhất cắt giảm nhân sự trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nỗi lo về suy thoái và nhu cầu giảm sau giai đoạn đại dịch. Trong những tháng đầu năm 2023, Amazon, Alphabet và Microsoft đều xác nhận việc cắt giảm ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân viên kỹ thuật của họ.