Nghệ An: Dưa hấu đầu mùa được giá, nông dân phấn khởi thu hoạch

Khánh Linh

Thời điểm này, nông dân các huyện Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Diễn Châu đang thu hoạch dưa hấu chín sớm. Dưa hấu đầu vụ giá bán cao, nông dân lãi hàng chục triệu đồng/ha.

Trồng 2 sào dưa hấu sớm, đến thời điểm hiện tại, gia đình chị Nguyễn Thị Xuyến (xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã bán ra thị trường hơn 3 tạ dưa hấu. Giá dưa đầu mùa dao động từ 6.500-8.000 đồng/kg, gia đình chị thu về hơn 25 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi gần 20 triệu đồng.

“Hy vọng giá sẽ vẫn giữ nguyên như vậy, người nông dân sẽ bù lại được công sức những tháng đội nắng mưa chăm sóc, ăn ngủ với ruộng dưa", chị Xuyến nói.

Theo báo Nghệ An, vụ dưa năm nay, toàn xã Thượng Tân Lộc trồng 195ha dưa hấu, trong đó, có 70ha dưa hấu trồng sớm hơn dưa chính vụ 20 ngày. Do đó, từ giữa tháng 5, các trà dưa sớm đã cho thu hoạch.

Chị Phan Thị Trang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Tân Lộc cho biết: “Dưa thu hoạch sớm trùng vào đợt nắng nóng cao điểm, nhu cầu giải nhiệt tăng cao, thị trường dễ tiêu thụ, giá bán cao nên bà con rất phấn khởi”.

Sau 2 tháng chăm sóc, những ngày này, trên cánh đồng dưa xã Diễn Thịnh (Diễn Châu), nông dân cũng đang khẩn trương thu hoạch 4ha dưa hấu chín sớm.

Năng suất dưa chín sớm thấp hơn dưa chính vụ (chỉ đạt 1,5-1,7 tấn/sào) do dưa bị bệnh bọ phấn trắng. Bù lại, dưa thu hoạch sớm nên dễ bán và giá bán cũng cao hơn dưa chính vụ nên bà con rất phấn khởi khi có nguồn thu khá. Trung bình mỗi sào dưa, trừ chi phí, người dân có lãi từ 10-12 triệu đồng, so với các loại cây trồng khác thì cây dưa có thu nhập vượt trội trên cùng đơn vị diện tích.

dua-hau3-1684999155.jpeg

Nông dân tất bật thu hoạch trà dưa chín sớm. Ảnh: Báo Công Thương.

Tại Nghĩa Đàn, thủ phủ dưa của tỉnh Nghệ An, người dân cũng đang tất bật thu hoạch vụ dưa chín sớm chất lên xe chở về điểm tập kết để kịp bán cho thương lái.

Năm nay, diện tích dưa hấu của huyện là trên 500 ha, với năng suất khoảng 23 - 25 tấn/ha, giá bán tại ruộng 6.000-8.000 đồng/kg, mỗi hecta trồng dưa hấu, người dân có lãi từ 60 - 70 triệu đồng, tập trung ở một số xã như xã Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Mai, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn…

Theo người dân trồng dưa ở Nghĩa Đàn, dưa hấu ở đây được trồng trên đất đỏ bazan, chất lượng vượt trội so với các nơi khác. Vỏ dưa dày thuận lợi cho quá trình vận chuyển; ruột dưa chắc có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh.

Chia sẻ với báo Công Thương, anh Nguyễn Văn Long ở xã Nghĩa Yên (huyện Nghĩa Đàn) cho biết anh đang cùng với người trong gia đình tập trung thu hoạch gần 0,5 ha dưa hấu để kịp bán cho thương lái.

dua-hau31-1684999189.jpeg

Dưa hấu được thu mua tại ruộng. Ảnh: Báo Nghệ An.

Nhờ thời tiết thuận lợi cùng với dày công chăm sóc nên diện tích dưa hấu của gia đình anh đến vụ thu hoạch đạt sản lượng cao; ước tính khoảng gần 3 tấn quả. Với giá dưa hiện nay được các thương lái thu mua từ 6.000 - 8.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Nếu so sánh với các loại cây trồng khác như lúa, ngô...thì dưa hấu có hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần.

“Năm nay nắng nóng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển, sâu bệnh ít nên cho quả to, đều đẹp. Dưa được mùa, bà con trồng dưa rất phấn khởi", anh Long nói.

Ông Tương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Yên cho biết: "Vụ dưa này cả xã trồng khoảng 35ha. Khác với những năm trước, năm nay chính quyền địa phương khuyến cáo người dân xuống giống nhiều đợt, do đó dưa không chín rộ cùng một lúc, tránh tình trạng phải thu hoạch đồng loạt…".

Cách đây 2 năm, gia đình anh Nguyễn Thanh Thuỷ khăn gói từ huyện Nghĩa Đàn đến huyện Quỳnh Lưu thuê 4ha đất trồng dưa. Anh Thuỷ chia sẻ: “Vụ dưa hấu năm trước, dưa hấu đạt năng suất bình quân 28 đến 30 tấn/ha. Với giá bán từ 6 – 8.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư và tiền thuê đất, tính ra tiền lời khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha. Năm nay, dưa cũng được mùa thời điểm này gia đình cũng đã bán được gần 1 nửa cho thương lái…”.

Trong khi đó, anh Bùi Văn Tuấn, một thương lái chuyên thu mua dưa ở Nghệ An cho biết: “Do đầu mùa, nguồn cung dưa hấu chưa nhiều, một số vùng, do gặp thời tiết bất thường, nhiều diện tích mất trắng trong khi nhu cầu thị trường loại quả giải nhiệt này khá lớn nên giá dưa cao hơn các năm trước và cao hơn chính vụ. So với dưa miền Nam thì dưa hấu trên đồng đất Nghệ An vỏ dày hơn, dễ vận chuyển; vị ngọt thanh, đậm đà hơn nên được ưa chuộng”.

Dưa hấu đầu vụ được mùa được giá, người dân vui mừng khôn tả, tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp Nghệ An: Dưa hấu có thị trường tiêu thụ không ổn định, giá cả biến động thất thường, rủi ro lớn nên ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần cân nhắc trong việc xuống giống, tránh sản xuất ồ ạt dẫn đến dồn ứ nông sản không bán được.

Nông dân Đà Nẵng phấn khởi thu hoạch dưa hấu

Những ngày qua, nông dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng) cũng đang phấn khởi vì dưa hấu được mùa.

Ghi nhận của báo Lao Động, xã Hòa Bắc hiện có khoảng 25 hộ trồng dưa hấu (trong đó có 16 hộ là người địa phương, còn lại là người Quảng Nam ra thuê đất trồng) với tổng diện tích 25ha.

Ước tính sơ bộ sản lượng dưa bình quân trong lần thu hoạch này đạt hơn 36 tấn/ha, tổng sản lượng dưa toàn xã ước đạt từ 900 – 1.000 tấn.

Theo những nông dân tại đây, hiện tại, thương lái thu mua dưa hấu với giá 5.000-6.000 đồng/kg, trước đó giá chỉ tầm 2.000-3.000 đồng/kg. Năm nay sản lượng khá do thời tiết thuận lợi. Bình quân năng suất dưa đạt hàng chục tấn/ha.

Là người dân trồng dưa lâu năm tại xã Hoà Bắc, bà Nguyễn Thị Thảo cho biết, năm nay dưa hấu được mùa so với những năm trước. Đa số các chủ vườn đều phải thuê lao động thu hoạch dưa hấu để kịp bán cho thương lái, chủ yếu người dân địa phương tại các thôn. "Trung bình mỗi đội thu hoạch khoảng 10 người. Mỗi ngày, người lao động có thể kiếm được 500.000 đồng tới 1 triệu đồng. Thu hoạch dưa hấu đa phần là vào lúc thời tiết mát mẻ, dưa cũng tươi, chất lượng nhất", bà Nguyễn Thị Thảo nói.

Theo cơ quan chức năng xã Hòa Bắc, thời gian tới, xã tiếp tục theo dõi sự biến động của thị trường, khuyến cáo người dân không nên sản xuất ồ ạt để tránh trường hợp được mùa mất giá.