Những điều cần biết về thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành Thứ 2, 22/05/2023 | 11:50

Nam Khánh

Kể từ đầu tháng 6, nhiều tỉnh, thành trên cả nước sẽ bắt đầu tổ chức kỳ thi lớp 10 vào các trường THPT công lập và THPT chuyên trên địa bàn.

Lịch thi mới nhất vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành

Theo Sức khỏe & Đời sống, tính đến ngày hôm nay (22/5), tất cả các địa phương trên cả nước đã công bố phương án, lịch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Trong số 63 tỉnh, thành công bố lịch tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên, hầu hết các địa phương đều tổ chức vào đầu tháng 6, riêng Bạc Liêu tổ chức sớm vào các ngày 30 - 31/5 và Thanh Hóa vào các ngày 26-27/5 (chỉ hệ chuyên); Bắc Kạn thi vào tháng 7.

Đối với môn thi, phổ biến là ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Tỉnh Vĩnh Phúc và Ninh Bình dùng bài thi tổ hợp gồm Tiếng Anh và một số môn khác; Hà Giang chỉ thi Toán và Văn. Đồng Tháp, Gia Lai và Lâm Đồng là 3 địa phương không tổ chức thi mà xét học bạ để tuyển sinh vào lớp 10.

Ngoài ra, hầu hết các địa phương đều sử dụng các môn thi chung để tuyển sinh các trường THPT công lập, trường hợp thí sinh thi trường chuyên thì sẽ thi thêm môn chuyên tương ứng. Riêng 4 địa phương là Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa và Kiên Giang lại phân thành hai kỳ thi.

Lịch thi vào lớp 10 năm 2023 của 63 tỉnh, thành trên cả nước như sau:

nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-1-1684740143.png
nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-2-1684740143.png
nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-3-1684740143.png
nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-4-1684740143.png
nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-5-1684740143.png
nhung-dieu-can-biet-ve-thi-vao-lop-10-cong-lap-cua-63-tinh-thanh-6-1684740143.png
lich-thi-vao10-1684740142.png

Chi tiết lịch thi vào 10 các tỉnh thành.

Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương. Các Sở GD&ĐT tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng... Tùy từng địa phương và căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận để có các hình thức tuyển sinh khác nhau, xét tuyển/thi tuyển.

Theo Quyết định 2159/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ GD&ĐT ban hành, các cơ sở giáo dục sẽ hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2023 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2023. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2023. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2023.

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 được dự báo sẽ căng thẳng, khốc liệt hơn những năm trước. Càng đến gần kỳ thi, tâm lí học sinh, phụ huynh càng lo lắng. Kỳ thi vào 10 chỉ còn thời gian ngắn diễn ra, hiện các sĩ tử đang gấp rút ôn tập, chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Lao Động, ông Nghiêm Văn Bình, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, sau khi nộp phiếu sẽ có thời gian học sinh cùng nhà trường rà soát, đối chiếu, kiểm tra lại phiếu đăng ký dự tuyển, đặc biệt là phiếu đăng ký dự tuyển đã cập nhật và in ra.

Vì vậy, sau khi nhận phiếu báo dự thi, các em thì cần kiểm tra lại đầy đủ thông tin như phòng thi, địa điểm, số báo danh, ngoại ngữ, thông tin chi tiết từng môn... Nếu có gì cần báo ngay với nhà trường để được xử lý.

Thí sinh cần  nắm rõ quy chế, địa điểm thi: Thực tế hằng năm, vẫn có những phụ huynh đưa con đi thi nhầm địa điểm. Chẳng hạn, cùng 1 tên trường có 2 cấp học khác nhau, phụ huynh không để ý kĩ, đưa con đến điểm thi này mới phát hiện ra nhầm lẫn, ảnh hưởng đến việc tham dự kỳ thi của con.

Cần giữ tâm lý ổn định: Các em học sinh hãy chuẩn bị tâm lý tốt, vững vàng, tự tin, đặc biệt giữ sức khỏe, có kế hoạch ôn thi tốt, khoa học.

"Phụ huynh cần đồng hành cùng con trong việc lựa chọn nguyện vọng, chuẩn bị tâm lý, sức khỏe, kế hoạch ôn tập và trong thời gian thi hướng dẫn các con thực hiện tốt quy chế thi, tránh để xảy ra những điều đáng tiếc.

"Để có thành công trong tương lai có nhiều con đường. Cho dù kết quả thế nào thì bố mẹ cũng đồng hành giúp các con tự tin", ông Bình chia sẻ.

Ôn luyện, hệ thống lại kiến thức đúng trọng tâm, bài bản: Thông tin trên Chính Phủ, việc lên kế hoạch ôn tập phù hợp với từng môn là bí quyết quan trọng để đạt điểm cao trong kỳ thi lớp 10 do mỗi môn học sẽ có những đặc thù kiến thức được phân chia riêng biệt theo cấu trúc từng bài thi.

Để ôn luyện, hệ thống kiến thức hiệu quả, có thể xem xét lựa chọn ứng dụng có áp dụng công nghệ để cá nhân hóa lộ trình luyện thi như ứng dụng Ôn Luyện để chuẩn bị tốt kiến thức cho các bài thi vào lớp 10.

Qua Ôn Luyện, mỗi học sinh sẽ làm một bộ đề kiểm tra kiến thức Toán, Văn, Anh lớp 9 được biên soạn theo chuẩn nội dung thi có sẵn trên ứng dụng.

Dựa trên câu trả lời/đáp án của học sinh, hệ thống sẽ chấm điểm, đo lường mức độ hiểu bài từng môn, từ đó "vẽ" lên một "bản đồ năng lực" riêng cho người dùng, chỉ rõ điểm mạnh, kiến thức còn yếu, điểm cần phải luyện tập nhiều hơn.

Giống như một "la bàn", hệ thống sẽ gợi ý cho người dùng hướng ôn thi đúng đắn nhất, chỉ tập trung vào phần kiến thức trọng tâm thi, kiến thức còn thiếu sót, tránh học lan man, tốn thời gian.

Biết cách vừa học vừa nghỉ ngơi phù hợp: Tuy áp lực trước kỳ thi quan trọng là không tránh khỏi nhưng các sĩ tử cũng cần sắp xếp được thời gian học và thời gian nghỉ ngơi sao cho hợp lý, tránh để bản thân rơi vào trạng thái quá tải dẫn đến các căng thẳng tâm lý ảnh hưởng đến quá trình học tập và ôn thi vào lớp 10. Theo đó, giờ học được cho là hợp lý và khoa học nhất dành cho các sĩ tử là từ 19h tới 22h. Sau đó, nên đi ngủ để tiếp lại năng lượng và để cho bộ não được nghỉ ngơi sau một ngày học tập căng thẳng.