10 thực phẩm màu tím bổ như nhân sâm, giúp ngăn ngừa vô số bệnh nhưng ít ai biết

Bạn nên thêm ngay những thực phẩm này vào thực đơn vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng, cực tốt cho sức khỏe.

Củ cải đường

Thực phẩm này chứa nhiều loại vitamin như A, C và B6, folate, chất xơ, lutein. Đây đều là những chất giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả. Ngoài ra, củ cải đường còn có thành phần hydrochlorid – chất làm giảm nguy cơ bị bệnh mãn tính, tăng cường kháng thể cho con người.

10-thuc-pham-mau-tim-bo-nhu-nhan-sam-giup-ngan-ngua-benh-tat-nhung-it-ai-biet2-1678241505.jpeg

Quả việt quất

Quả việt quất và những trái cây màu tím nhỏ chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin ,quercetin giúp con người khỏe mạnh và trẻ lâu hơn. Thực phẩm này chứa lượng lớn vitamin, sắt, canxi, kẽm – những chất rất cần thiết với cơ thể con người. Nếu thường xuyên ăn thì có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì.

Cà tím

Cà tím là nguồn cung cấp vitamin K, vitamin C, vitamin B6 cũng như nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, do chứa nhiều chất xơ nên cà tìm kích thích hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn.

Loại quả này cũng chứa thành phần chống lại quá trình oxy hóa giúp con người có thể đào thải chất độc ra ngoài và trẻ lâu hơn.

Nhờ giàu anthocyanins và các polyphenol khác nhau, cà tím có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não ở một mức độ nhất định. Loại cà này còn có hàm lượng đường thấp và giàu pectin và kali, rất hữu ích trong việc ổn định lượng đường trong máu và lipid máu, giúp giảm cân.

Khoai lang tím

Khoai lang tím chứa nhiều anthocyanins, có ít tinh bột hơn khoai lang trắng và vàng như hàm lượng protein, sắt, kẽm, magie và chất chống oxy hóa lại nhiều hơn. Loại củ này giàu chất xơ nên khi ăn cho cảm giác no lâu, phù hợp với người đang muốn giảm cân.

Bắp cải tím

Bắp cải tím chứa hầu hết lượng dinh dưỡng có trong bắp cải trắng nhưng có hàm lượng anthocyanin rất cao. Theo phân tích dinh dưỡng, thực phẩm này không chứa protein, ít năng lượng, giàu chất xơ, vitamin A, vitamin K và vitamin C, đảm bảo đủ năng lượng cho cả ngày dài mà không lo tăng cân.

10-thuc-pham-mau-tim-bo-nhu-nhan-sam-giup-ngan-ngua-benh-tat-nhung-it-ai-biet1-1678241525.jpeg

Loại bắp cải này còn chứa folate và anthocyanin giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư, đặc biệt là ở phổi và đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, bắp cải tím còn chứa chất oxy hóa cao giúp da đàn hồi tốt và mịn màng.

Hành tây tím

Không chỉ giàu anthocyanins và chất xơ, hành tây tím còn chứa một số saponin có thể ức chế tế bào ung thư. Vị cay của hành tây chủ yếu đến từ “sulfua hữu cơ”, hành càng nóng thì càng có nhiều chất chống oxy hóa, tác dụng càng mạnh.

Củ dền

Các nhà khoa học cho biết, củ dền chứa nhiều vitamin như A, C và B6, đồng thời là nguồn cung cấp folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và một loạt các loại khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe.

Loại củ này còn giúp kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục và tăng hiệu suất trong quá trình tập luyện. Củ dền chứa một chất có tên betaine có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Gạo tím

Gạo tím chứa các chất dinh dưỡng như lysine, tryptophan, vitamin B1 và B2, các dinh dưỡng thiết yếu khác như sắt, kẽm, canxi và các nguyên tố khoáng. Tuy nhiên, do gạo tím thuộc loại gạo nếp, có hàm lượng tinh bột tương đối cao, không thích hợp làm lương thực chính.

Tía tô

Y dược học phương Đông xếp tía tô vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi), thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Ngoài là một loại rau gia vị, tía tô là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền.

10-thuc-pham-mau-tim-bo-nhu-nhan-sam-giup-ngan-ngua-benh-tat-nhung-it-ai-biet3-1678241548.jpeg

Dâu tằm

Ngoài anthocyanins, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và các khoáng chất như canxi, kali, magie, dâu tằm còn chứa các hợp chất thực vật như resveratrol và morrin..., giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Loại quả này có đặc tính chống viêm tự nhiên, giúp giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Bệnh vê thận, gan và bệnh tim cũng được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

Hàm lượng đường trong dâu tằm chỉ từ 13-15%. Loại quả này ăn dai ngon, giàu chất chống oxy hóa, cực thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường.

Nguyễn Linh

Link nội dung: https://vanhoaplus.com.vn/10-thuc-pham-mau-tim-bo-nhu-nhan-sam-giup-ngan-ngua-vo-so-benh-nhung-it-ai-biet-a1703.html