9 loại thực phẩm làm suy giảm collagen, ăn càng nhiều càng nhanh già

Nếu không muốn bị suy giảm collagen, nhanh lão hóa thì bạn nên hạn chế ăn 9 loại thực phẩm dưới đây.

Bên cạnh yếu tố tuổi tác thì các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày cũng ảnh hưởng tới làn da và sức khỏe tổng thể. 9 loại thực phẩm dưới đây chính là thủ phạm làm suy giảm collagen, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu không muốn nhanh lão hóa thì bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Đồ chiên rán

7-loai-thuc-pham-lam-suy-giam-collagen-cang-an-nhieu-cang-nhanh-gia12-1684727152.jpeg

Cá, thịt gà, thịt heo... đều là những món chứa nhiều protein có lợi cho sức khỏe nhưng khi chiên ngập dầu, những protein này bị phá vỡ và tạo ra phản ứng đường hóa, tạo ra nhiều AGE- một chất được hình thành do phản ứng của protein hoặc chất béo với các phân tử đường trong cơ thể. Chất này không chỉ làm da nhanh xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, còn gia tăng tình trạng viêm mãn tính, khiến da dễ nổi mụn, nhạy cảm.

Đồ ăn, thức uống nhiều đường

7-loai-thuc-pham-lam-suy-giam-collagen-cang-an-cang-nhanh-gia-1684727178.jpeg

Nước ngọt có gas, trà sữa, bánh ngọt được xem là những món có hàm lượng đường rất cao. Đường, sữa không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn tác động đến làn da. Khi tiêu thụ quá nhiều đường ngọt, sữa động vật sẽ kích thích tuyến bã nhờn, từ đó khiến da dễ nổi mụn hơn. Nó cũng tạo ra phản ứng glycation, làm ảnh hưởng đến cấu trúc collagen, eslatin, khiến da kém săn chắc, nhanh chảy xệ, xỉn màu.

Các loại thịt chế biến sẵn

7-loai-thuc-pham-lam-giam-collagen-cang-an-cang-nhanh-gia-1684727205.jpeg

Các loại đồ ăn liền, chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, jampon... đều chứa một lượng lớn chất bảo quản cùng các loại chất phụ gia không chỉ kém lành mạnh cho sức khỏe, còn không có lợi cho vóc dáng. Đặc biệt, những món này sau khi chế biến cùng dầu mỡ sẽ sản sinh ra nhiều AGE. Chất này tích tụ lâu ngày trong cơ thể gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe và đẩy nhanh lão hóa cơ thể. Vì vậy, dù những món này ngon đến mấy cũng nên tiêu thụ ít, thay đổi cách chế biến sao cho ít phải dùng đến dầu mỡ nhất có thể.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng có chỉ số đường huyết cao, thành phần chủ yếu là tinh bột. Lượng tinh bột cao trong bánh mì sẽ góp phần làm đứt gãy các sợi elastin, phá hủy collagen, gây ra tình trạng da chảy xệ, nếp nhăn lão hóa. Bên cạnh bánh mì, các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao khác như bánh quy, mỳ ống, bánh nướng… cũng khiến làn da nhanh lão hóa, suy giảm collagen.

Bơ thực vật

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và mọi thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng đến da. Hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là bơ rắn có chứa chất béo.

Chất béo này làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và tạo ra nhiều phản ứng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm đã được chứng minh là liên quan đến các bệnh lý tim mạch, đột quỵ và khiến bạn trông già hơn.

Thực phẩm nhiều muối

7-loai-thuc-pham-lam-suy-giam-collagen-cang-an-nhieu-cang-nhanh-gia13-1684727233.jpeg

Thực phẩm chứa nhiều muối khiến bạn bị giữ nước và cảm thấy đầy hơi. Việc giữ nước có thể khiến da trông sưng húp và mệt mỏi. Cùng với đó, thực phẩm nhiều muối kích hoạt tình trạng mất nước và có thể làm đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thịt cháy

Thịt được nấu chín tới tình trạng bị cháy sẽ rất dễ gây viêm nhiễm cho cơ thể. Tình trạng viêm có thể thực sự phá vỡ mức collagen trong da, dẫn đến vẻ ngoài già nhanh hơn so với tuổi thật.

Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo như nước ngọt, các loại nước xốt ăn kiêng, nước trái cây bán sẵn... cũng có thể gây ra vấn đề cho làn da. Nghiên cứu đã chỉ ra, các chất tạo ngọt nhân tạo có ảnh hưởng đến nội tiết tố, gây mụn trứng cá. Các phần tử đường dư thừa liên kết với collagen và elastin thông qua quá trình glycation, dẫn đến AGEs. Quá trình này làm cho các sợi elastin và collagen mất đi tinh linh hoạt, đàn hồi, khiến da mất đi độ săn chắc.

Đồ uống chứa caffeine

Caffeine là chất lợi tiểu, uống quá nhiều khiến da mất nước. Da thiếu nước sẽ dễ xỉn màu, chảy xệ, khiến bạn trông già hơn tuổi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, polyphenol trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Cách uống cà phê mà vẫn giúp da khỏe đẹp là không thêm đường hay sữa, không uống quá hai ly mỗi ngày và nên uống thật nhiều nước lọc sau khi uống cà phê để cấp nước bù cho da.

Bảo Trang

Link nội dung: https://vanhoaplus.com.vn/9-loai-thuc-pham-lam-suy-giam-collagen-an-cang-nhieu-cang-nhanh-gia-a2128.html