Sử dụng điện thoại quá lâu trong nhà vệ sinh: Tác hại không ngờ

Khánh Linh

Việc sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh tưởng chừng như vô hại lại mang đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trong một cuộc khảo sát do NordVPN thực hiện, 65% số người được hỏi (trong số 9.800 người tham gia khảo sát) cho biết thường xuyên sử dụng điện thoại di động trong phòng tắm.

Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS. Roshini Raj - Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại NYU Langone (tác giả của cuốn sách về cải thiện sức khỏe đường ruột) khuyên bạn không nên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh quá 10 phút. Vị chuyên gia chỉ ra những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá lâu trong buồng tắm như sau:

Thứ nhất, nếu sử dụng điện thoại di động để lướt web, xem mạng xã hội trong nhà vệ sinh, bạn có thể mê mải tới mức quên thời gian và ngồi lâu hơn mức cần thiết.

Ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh có thể dẫn tới bệnh trĩ. Việc ngồi quá lâu có thể khiến các tĩnh mạch xung quanh hậu môn sưng đau. Do khi ngồi toa lét, phần hông ở giữa toa lét bệt khiến trọng lực vùng hậu môn lơ lửng, gây áp lực lên tĩnh mạch.

Khi bị cuốn vào việc đọc tin tức hay xem video trên điện thoại, bạn sẽ không tập trung vào việc đi vệ sinh. Khi không tập trung vào việc chính, nhu động ruột không hoạt động tích cực sẽ dễ dẫn tới táo bón.

dung-dien-thoai-trong-nha-ve-sinh-1670140852.jpeg

Ảnh minh họa.

Thứ hai, nhà vệ sinh là nơi chứa mầm bệnh dưới dạng khí dung. Khi bạn giật nước ở toa lét, mầm bệnh từ khí dung có thể lây lan sang các bề mặt lân cận. Nếu bạn đặt điện thoại của bạn lên bề mặt bồn rửa, điện thoại cũng có thể nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, sử dụng điện thoại để xem TikTok, YouTube, chơi trò chơi điện tử có thể khiến bạn bị mê mải, dẫn tới việc bạn có thể ngồi trong nhà vệ sinh tới 30 phút để chơi nốt ván điện tử hay xem nốt đoạn video hay. Việc lạm dụng điện thoại có thể dẫn tới stress, giảm giao tiếp xã hội, không tốt cho sức khỏe tinh thần.

Vì vậy, lời khuyên là nếu có sử dụng điện thoại trong buồng tắm, hãy rửa tay thật sạch để đảm bảo chống nhiễm khuẩn. Điều cần ghi nhớ là tránh lạm dụng, chỉ sử dụng không quá 10 phút.

Bên cạnh những tác hại trên, theo Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Thuận - Bệnh viện ĐKQT Nam Sài Gòn chia sẻ với Thanh niên, việc sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh còn có thể dẫn đến các tác hại sau:

Tăng nguy cơ thiếu máu não

Theo góc nhìn chủ quan, chúng ta thường thấy dùng điện thoại và việc thiếu máu não không liên quan đến nhau và sẽ càng không liên quan khi sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh. Tuy nhiên thực tế thói quen này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngồi quá lâu trong tư thế không có chỗ dựa và đặc biệt là chăm chú nhìn vào màn hình sẽ khiến máu bị dồn lại, không thể lưu thông tốt. Do đó, khi đứng lên, máu không kịp lên não, gây ra hiện tượng choáng váng, chóng mặt. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ gây ra tác hại là suy giảm trí nhớ và khiến não thoái hóa nhanh hơn.

Tác động xấu đến xương khớp và chi dưới

Đối với kiểu nhà vệ sinh truyền thống trước đây, ngồi trong nhà vệ sinh, khớp gối phải chịu 1 trọng lượng lớn, đặc biệt khi ngồi xổm áp lực lên gối gấp 8 lần so với khi bạn nằm.

Ngồi xổm chân đặt vuông góc xuống, xương đầu gối ở vị trí vượt quá đầu ngón chân, sẽ làm tăng phần góc khớp gối, tăng áp lực lên dây chằng chéo sau, xương chày. Khi máu lưu thông kém nữa thì dây chằng trong và ngoài càng căng thẳng, gánh nặng lên dây chằng, khớp càng lớn, về lâu dài dễ mắc các bệnh về khớp gối.

dung-dien-thoai-trong-nha-ve-sinh-21-1670140910.jpeg

Ảnh minh họa.

Khiến mụn xuất hiện nhiều hơn

Một số loại vi khuẩn như tụ cầu vàng có thể gây ngộ độc thực phẩm và xuất hiện mụn trứng cá. Thường xuyên đem điện thoại vào nhà vệ sinh khiến điện thoại dính nhiều vi khuẩn.

Trong quá trình sử dụng điện thoại như dùng tay bấm, nghe điện thoại... vô tình khiến vi khuẩn tiếp xúc với da mặt nhiều hơn, tăng nguy cơ viêm nhiễm, hình thành nhân mụn.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng

Cho dù được vệ sinh thường xuyên thì nhà vệ sinh vẫn còn sót lại một số lượng lớn những vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Ít ai để ý rằng việc dù bạn có rửa tay sạch đến đâu trước khi rời khỏi nhà vệ sinh thì chiếc điện thoại kia vẫn còn nguyên vi khuẩn, thậm chí thay đổi môi trường còn khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn.

Những dạng vi khuẩn thường xuất hiện trong nhà vệ sinh như: viêm gan A, tụ cầu vàng kháng methicillin, streptococcus, e.coli, salmonella, shigella. Ngoài ra, nhà vệ sinh con chứa cả virus cảm cúm thông thường có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn. Không chỉ có vi khuẩn E.coli mà còn hàng tá các loại vi khuẩn nguy hiểm khác cũng từ nhà vệ sinh bám vào điện thoại và theo bạn đi khắp nơi.