Thông tin về miền Bắc sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đông năm nay

Khánh Linh

Khoảng trưa chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc Gia, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng trưa chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 17/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biển 3-5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế phổ biến 12-15 độ; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi nhiệt độ từ 16-18 độ.

Trên biển: Từ chiều tối ngày 16/12, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động mạnh; khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 4,0-6,0m; biển động mạnh.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm:

Từ đêm 16/12 đến 18/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông.

Từ ngày 17-23/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét; riêng ngày 18-19/12 khu vực Bắc Bộ có khả năng rét hại. Vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn cho biết, Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang bước vào cao điểm của mùa rét năm nay. Dự báo khoảng nửa cuối tháng 12 và nửa đầu tháng 1/2023, rét đậm có thể xảy ra dồn dập.

Nhằm giảm thiểu thấp nhất về đợt rét đậm rét hại lần này, sáng 13/12, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có công điện gửi các bộ, ban, ngành và các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại và băng giá, sương muối.

Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh.

Tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét.

Triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

Đồng thời che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm, rà soát, điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ vào thời điểm rét đậm, rét hại.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.