6 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng "chóng mặt"

Minh Hương

Việc bật, tắt hoặc tăng, giảm điều hòa liên tục,… là những thói quen xấu gây lãng phí điện năng, khiến điều hòa nhanh hỏng.

Miền Bắc đang bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, trong những ngày này, điều hòa của các hộ gia đình và công ty đều hoạt động hết công suất. Vậy phải làm sao để sử dụng điều hòa đúng cách, không gây lãng phí điện?

Chọn sai chế độ: Trên bảng điều khiển máy lạnh, chế độ thường được lựa chọn là Tự động (Auto), một số điều khiển có chế độ đặc thù như làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Việc sử dụng sai chế độ là một trong những nguyên nhân khiến máy lạnh không làm đúng mục đích gây tăng tiền điện.

Do đó hãy chọn chế độ Cool khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã được chọn ngay từ đầu. Chế độ Fan, máy làm lạnh sẽ tắt và quạt vẫn chạy. Chế độ này nên dùng khi cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

Chế độ Dry sẽ được bật lên để làm giảm độ ẩm trong phòng. Chế độ phù hợp với những ngày mưa gió khi độ ẩm bên ngoài cao. Thời gian sử dụng chế độ này khoảng 1 - 2h đồng hồ. Nếu sử dụng lâu dễ ảnh hưởng đến làn da như khô da tay, da cơ thể, khô giác mạc, khô niêm mạc mũi.

sai-lam-1684382734.jpegBật điều hòa liên tục khiến tiền điện tăng chóng mặt. Ảnh minh họa

Bật tắt điều hòa liên tục: Nhiều người có thói quen ra khỏi phòng, dù chỉ chốc lát, là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện, hoặc có trường hợp khi bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc.

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.

Bật điều hòa 24/24: Khi thời tiết quá nóng, bạn rất dễ mắc phải sai lầm này. Bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm nghiêm trọng.

Để tránh sai lầm này bạn nên tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Sử dụng điều hòa nhiệt độ kết hợp với quạt sẽ một cách khôn ngoan để tiết kiệm điện năng và đảm bảo sức khỏe khi sử dụng điều hòa vào mùa nóng.
 

sai-lam-1-1684382977.jpeg

Bảo dưỡng không chỉ giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng mà còn giúp phòng tránh lỗi có thể xảy ra. Ảnh minh họa

Không bảo trì điều hòa định kỳ: Đây cũng là một trường hợp sai sót phổ biến trong cách sử dụng điều hòa tại nước ta. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi bặm, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt.

Vì những lý do này bạn cần quan tâm đến việc bảo dưỡng điều hòa của gia đình một cách định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thông thường bạn nên bảo dưỡng toàn bộ điều hòa mỗi năm một lần. Bảo dưỡng không chỉ giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng mà còn giúp phòng tránh lỗi có thể xảy ra.

Lắp đặt điều hòa ở phía tường nóng nhất: Đây là sai lầm dễ gặp phải vì chúng ta nghĩ rằng lắp đặt như vậy sẽ làm cho không gian phòng được làm mát nhanh hơn. Trên thực tế, lắp đặt như vậy vừa làm cho quá trình làm mát chậm hơn vừa làm tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Thứ nhất là điều hòa phải là mát bức tường trước khi làm mát không gian phòng. Thứ hai là điều hòa phải chạy nặng hơn để làm giảm nhiệt độ của phía tường nóng này.

Luôn đóng kín cửa phòng: Khi bật điều hòa, chúng ta luôn phải đóng kín tất cả các cửa để tránh làm thất thoát khí lạnh, gây tốn điện. Tuy nhiên, thói quen này rất có hại cho sức khỏe do luồng không khí không được lưu thông, bị "quẩn" và trong thời gian dài tạo cảm giác bí.

Điều hòa thực tế không lấy khí lạnh từ bên ngoài mà chỉ luân chuyển không khí trong phòng qua dàn lạnh để làm lạnh nên người dùng cần hé cửa hoặc sử dụng quạt thông gió nhỏ để có thêm khí tươi vào trong phòng.

Do đó, cách tốt nhất là tạo khe hở thật nhỏ để không khí lưu thông, nên chọn máy điều hòa thế hệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở.