SỨC KHỎE MỖI NGÀY - NHỮNG THỰC PHẨM QUEN THUỘC CÓ LỢI CHO TIM MẠCH VÀ KIỂM SOÁT HUYẾT ÁP

Khánh Linh

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi; các loại đậu, quả mọng; bông cải xanh... không chỉ tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, mà nó còn là thực phẩm lành mạnh tốt cho mọi người.

1. Trái cây có múi

Trái cây có múi gồm bưởi, cam, chanh... chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật, có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao. Uống nước ép cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp. Nhưng bưởi và nước ép bưởi có thể cản trở tác dụng của các loại thuốc hạ huyết áp thông thường, vì vậy hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thêm loại quả này vào chế độ ăn uống của bạn.

2. Cà rốt

Loại thực phẩm giòn, ngọt và dinh dưỡng này là loại rau cực kì được ưa chuộng đối với khẩu phần ăn của người ăn kiêng. Cà rốt chứa nhiều hợp chất thực vật rất tốt cho sức khỏe, góp phần kiểm soát huyết áp.

Một nghiên cứu vào năm 2023 cho thấy nguy cơ huyết ăn cao giảm 10% nếu bạn ăn khoảng 100g cà rốt mỗi ngày.

3. Trứng

Trứng không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà loại thực phẩm này cũng có thể kiểm soát huyết áp. Một nghiên cứu trên 2.349 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho thấy ăn khoảng 5 quả trứng mỗi tuần hoặc nhiều hơn có liên quan đến mức SBP thấp hơn 2,5 mm Hg so với những người ăn ít hơn nửa quả trứng mỗi tuần. Những người ăn trứng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hơn đáng kể.

4. Dầu ô liu

Dầu ô liu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc giảm huyết áp và các nguy cơ khác đối với tim.

Một đánh giá vào năm 2020 cho thấy các chất dinh dưỡng và các hợp chất có nguồn gốc thực vật trong dầu ô liu, chẳng hạn như Omega-9 và chất chống oxy hóa nên dầu ô liu có tác dụng làm giảm huyết áp.

5. Các loại đậu

Các loại đậu giúp điều chỉnh huyết áp bởi trong chúng có nhiều chất dinh dưỡng như magie hay kali. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại đậu như đậu hà lan, đậu lăng có thể làm giảm huyết áp cực tốt.

6. Quả mọng

Các loại quả mọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao. Các loại quả mọng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanin là sắc tố tạo nên màu sắc rực rỡ cho quả mọng.

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời của loại thực phẩm này đối với sức khỏe. Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp hạ huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể bạn.

Một nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 187.453 người đã cho thấy những người ăn bốn khẩu phần bông cải xanh trở lên mỗi tuần có khả năng bị huyết áp thấp hơn so với những người ăn bông cải xanh mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.