Đừng ăn ớt cùng 5 loại thực phẩm này kẻo "sinh bệnh" trong người

Bảo Trang

Cẩn trọng với những loại thực phẩm không nên ăn cùng ớt vì có thể gây nên tác dụng phụ cho sức khỏe con người.

Những loại thực phẩm không nên ăn cùng ớt

Bánh quy giòn

dung-an-ot-cung-5-loai-thuc-pham-nay-keo-sinh-benh-trong-nguoi-1-1696145717.jpeg

Không nên ăn bánh quy giòn cùng ớt. Ảnh minh họa

Thông tin từ báo Lao động, một số món ăn kiểu Tây sẽ cho bánh quy giòn vào ớt, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, kết hợp ớt cùng với các bánh quy giòn sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng.

Nguyên nhân là do bánh quy giòn chứa natri và carb tinh chế cao khiến các chất có lợi trong ớt bị vô hiệu hóa.

Thịt lợn muối xông khói

thit-lon-muoi-xong-khoi-1696145784.jpeg

Thịt xông khói kết hợp cùng ớt khiến sức khỏe có hại. Ảnh minh họa

Thịt xông khói đã bị cháy trong nhiều hàm lượng chất béo bão hòa và muối cao nên nó có thể dễ dàng gây hại cho sức khỏe. Khi kết hợp thịt lợn muối xông khói cùng ớt, điều này sẽ càng tồi tệ hơn.

Phô mai

pho-mai-1696145819.jpeg

Đường ruột sẽ bị ảnh hưởng nếu kết hợp các món phô mai cùng ớt. Ảnh minh họa

Phô mai kéo sợi thường được phủ trên các món nướng, các món lẩu sẽ khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Song, điều này lại vô tình khiến bạn dẫn đến các bệnh về đường ruột nếu lẩu có vị cay đặc biệt. Do đó, bạn cũng nên cẩn trọng với thực phẩm này.

Dưa chuột

dua-chuot-1696145846.png

Enzym có trong dưa chuột bị phá hủy nếu ăn cùng ớt. Ảnh minh họa

Theo VTC News, ớt rất giàu vitamin C, với khoảng 198mg/100gram, cao gần gấp 4 lần so với cam, gấp 3 so với kiwi, đu đủ. Trong khi đó, dưa chuột chứa enzym phân hủy vitamin C. Enzym này không bị mất hoạt tính khi ta ăn sống dưa chuột, do đó nếu kết hợp với ớt, vitamin C trong ớt sẽ bị phá hủy, rất lãng phí.

Không chỉ ớt cay mà các loại ớt ngọt cũng rất giàu vitamin C, vì vậy nên tránh kết hợp với dưa chuột. Điều này cũng nên áp dụng với các loại rau củ quả giàu vitamin C khác.

Các loại gan động vật

gan-1696145880.jpeg

Các loại gan động vật tuyệt đối không nên ăn cùng ớt. Ảnh minh họa

Dù xào, luộc hay nấu súp, gan lợn cũng không nên kết hợp với các loại rau giàu vitamin C trong đó có ớt. Khi có một lượng nhỏ ion kim loại, vitamin C dễ bị oxy hóa và phân hủy. Chỉ một lượng nhỏ ion đồng cũng có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa vitamin C lên 1.000 lần.

Gan lợn lại rất giàu đồng và sắt, có thể oxy hóa vitamin C thành vitamin C khử hydro, làm mất đi chức năng ban đầu.

Tương tự gan lợn, các loại gan bò, cừu... cũng là thực phẩm tuyệt đối bạn không nên ăn cùng ớt do nguyên nhân trên.

Những người không nên ăn ớt

ot-1696145908.jpeg

Nên lưu ý những nhóm người không nên ăn ớt kẻo bệnh càng tăng. Ảnh minh họa

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

Thai phụ ăn nhiều ớt dễ bị viêm loét miệng, lưỡi, táo bón, có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bà mẹ đang cho con bú nếu ăn ớt thì chẳng những bản thân bị nóng, táo bón mà còn làm nặng thêm tình trạng nóng trong của em bé, khiến con khó ngủ, hay quấy khóc.

Bệnh về mắt

Nếu bạn đang bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc…, việc ăn ớt sẽ khiến tình trạng nặng thêm. Những đồ cay nóng khác như gừng, tỏi, tiêu, mù tạt... cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị.

Bệnh dạ dày, tiêu hóa kém

Mặc dù ớt có thể làm tăng cảm giác thèm ăn nhưng nếu bạn tiêu hóa kém hay đang loét dạ dày, ớt sẽ kích thích niêm mạc đường tiêu hóa khiến tình trạng nặng hơn. 

Viêm loét miệng

Những người bị nhiệt miệng, viêm loét miệng rất nhạy cảm với gia vị cay. Nếu không kiêng trong thời gian điều trị, vết loét sẽ nặng thêm và lâu khỏi, thậm chí gây đau đớn, bất tiện cho người bệnh.

Bệnh trĩ

Đồ ăn cay nóng như ớt sẽ kích thích đường tiêu hóa, khiến cơn đau do bệnh trĩ trầm trọng hơn, thậm chí gây chảy máu và các triệu chứng khác. Người mắc bệnh trĩ nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và ăn ít hoặc kiêng ăn ớt.

Viêm túi mật mãn tính

Người mắc bệnh này nên tránh các thực phẩm cay như ớt, rượu trắng, mù tạt vì chúng có thể kích thích tiết axit dạ dày, dễ gây co túi mật, đau bụng.