Những nguy hại khi để xe máy lâu dưới trời nắng gắt

Minh Hương

Nhiệt độ cao không chỉ gây ảnh hưởng tới vận hành của xe máy mà còn gây nhiều nguy cơ về cháy nổ, giảm độ bền.

Những ngày gần đây nhiệt độ tại nhiều tỉnh/thành phố ghi nhận ở mức 39 - 40 độ, điều này không chỉ khiến cơ thể khó chịu mà ngay cả những chiếc xe máy cũng bị tác động tiêu cực. Việc di chuyển lâu dưới trời nắng, hoặc để xe ở những bãi xe không có mái che là nguyên nhân gây ra những hỏng hóc đáng tiếc cho xe máy. 

Nguy cơ cháy nổ 

Cốp xe, đặc biệt là cốp xe ga rộng rãi vốn là nơi để người sử dụng cất trữ nhiều đồ dùng vật dụng cá nhân bao gồm cả bật lửa, diêm, pin, nước ngọt có ga... khi để xe dưới trời nắng quá lâu cộng với mức nhiệt ngoài trời có thể lên tới trên 50 độ C sẽ khiến nhiệt độ trong cốp tăng cao và gây nên nguy cơ cháy nổ.

Do đó chủ xe máy đặc biệt là những người di chuyển nhiều dưới trời nắng, hoặc gửi xe ở các bãi gửi không có mái che cần hết sức chú ý bỏ các vật dụng dễ cháy nổ ra khỏi cốp, đồng thời mua thêm bạt phủ chống nắng dành cho xe máy. 

anh-chup-man-hinh-2023-05-20-luc-091122-medium-1684548874.jpeg

Có hại cho động cơ

Bản thân động cơ xe máy khi hoạt động đã sản sinh mức nhiệt rất cao, trong khi việc phải di chuyển dưới trời nắng lâu, đặc biệt là với tình trạng tắc đường trong những giờ cao điểm thì tình trạng động cơ bị quá tải nhiệt là dễ hiểu. Điều này dẫn tới những hỏng hóc ở các bộ phận như vách máy, trục khuỷu, piston... 

Do đó, bạn cần rửa sạch xe để đảm bảo bùn đất không bám lên gây tản nhiệt kém cho động cơ. Ngoài ra, việc thay dầu máy, nước làm mát cũng cần đảm bảo đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Nứt nổ lốp

Khi trời nắng, nhiệt độ mặt đường thường cao hơn nhiều so với nhiệt độ không khí và với những ngày nắng nóng gần đây thì mức nhiệt độ mặt đường trong những giờ cao điểm buổi trưa có thể lên tới 60 độ C. Việc tiếp xúc với mặt đường nóng, sẽ khiến không khí trong lốp nở ra gây tăng áp suất lốp. 

Việc tăng áp suất lốp đặc biệt là với những trường hợp bạn bơm lốp xe quá căng sẽ khiến lốp bị bào mòn nhanh hơn, thậm chí là nổ lốp nếu áp suất tăng một vài PSI. Do đó, trong những ngày nắng nóng này bạn nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp khoảng 1 tuần 1 lần để đảm bảo luôn ở trong mức tiêu chuẩn khuyến cáo từ nhà sản xuất. 

Bong tróc sơn

Về cơ bản xe máy được sơn phủ khá nhiều lớp nên gần như không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường. Tuy nhiên, trong những ngày quá nắng nóng như gần đây, việc phơi nắng xe cũng sẽ khiến lớp sơn bị ảnh hưởng tới chất lượng, đẩy nhanh quá trình phong hóa, bong tróc sơn. Nhất là với những người có thói quen dội nước cho xe máy vừa phơi nắng, gây dãn nở đột ngọt lớp sơn vỏ xe.