Thói quen có hại khi uống bia vào mùa hè mà nhiều người mắc phải

Nguyễn Linh

Bia được rất nhiều người dùng như một thức uống để làm dịu cơn khát, giảm tiết mồ hôi. Tuy nhiên, có những tối kỵ bạn cần biết khi uống bia.

Không nên xem bia là loại nước giải khát thay thế nước lọc

nhung-dieu-cam-ky-ban-can-biet-khi-uong-bia-vao-mua-he1-1684203015.jpeg

Cụ thể, các chuyên gia y tế cho biết uống bia giúp đem lại cảm giác mát mẻ nhưng khi đi vào cơ thể nó kích thích sự tiết hormone tuyến thượng thận, khiến nhịp tim, mạch máu mở rộng, tăng bề mặt nhiệt, do đó làm tăng sự bốc hơi nước, gây khô miệng. Đồng thời, bia cũng kích thích thận, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đòi hỏi bài tiết, muốn đi tiểu làm cơ thể mất độ ẩm hơn.

Ngoài ra, bia hòa tan trong máu, làm độ nhớt máu tăng lên, buộc máu từ ngoại mạch phải hấp thụ nước để pha loãng máu trong các tĩnh mạch, do đó gây ra khô miệng.

Không nên ăn với thực phẩm nướng và hải sản

Thói quen của nhiều người khi uống bia thường thích nhấm nháp cùng chút đồ nướng hoặc hải sản. Tuy nhiên thói quen khi ăn đó sẽ dễ khiến bạn mắc các bệnh gout, ung thư. Các loại thịt, hải sản, nội tạng… chứa lượng đạm cao, nhiều purin và axit glycoisides dễ kết hợp với vitamin B1 tạo thành những chất khó đào thải ra khỏi cơ thể.

Cụ thể là lượng đạm thừa không được đào thải sẽ đọng lại trong các khớp và mô cơ gây nên tình trạng sưng nóng, sưng đau các khớp và cơ. Nếu kéo dài tình trạng thì đây chính là nguyên nhân của bệnh gout.

Mặt khác trong quá trình nướng thịt chất benzopyrene được sản sinh có khả năng gây ung thư. Vì vậy, uống rượu bia nên tránh ăn thịt nướng, nếu bạn thực sự muốn ăn, hãy ăn thêm một số loại rau lá xanh để có thể làm giảm tác dụng phụ.

Người béo không nên uống bia tươi

Bia tươi là là loại bia phải thông qua màng lọc thanh trùng để tẩy trừ vi khuẩn và tạp chất, sau đó đóng vào bình không vi khuẩn. Ở trong nhiệt độ từ 5-10oC, các loại thành phần dinh dưỡng và các mùi vị ở trong bia tươi cũng ổn định nhất. Loại bia này giữ lại được các enzyme hoạt động, chứa các axit amin và protein hòa tan phong phú hơn, và do đó nó có xu hướng phổ biến hơn so với bia nấu chín. Nhưng nên chú ý những người béo không thích hợp để uống bia tươi.

Các chuyên gia tư vấn, bia tươi có chứa nấm men có thể tồn tại trong cơ thể người, có thể thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày trong cơ thể người, tăng cường sự thèm ăn của một người. Những người béo uống bia tươi dễ hấp thu chất béo hơn so với bia nấu chín thông thường khiến cho bệnh béo phì có xu hướng trầm trọng hơn.

Chỉ uống mà không ăn

nhung-dieu-cam-ky-ban-can-biet-khi-uong-bia-vao-mua-he3-1684203066.jpeg

Trong cuộc vui, nhiều người thích uống hơn là dùng đồ ăn. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, không chỉ làm bạn có cảm giác vô cùng mệt mỏi mà nó còn ảnh hưởng đến dạ dày và tiêu hóa. Nếu thói quen này kéo dài quá lâu sẽ làm tăng tỷ lệ bị ung thư dạ dày.

Uống bia quá lạnh

Uống những cốc bia tươi mát lạnh trong thời điểm nắng nóng của mùa hè thực sự sẽ đem lại cho bạn cảm giác khoan khoái. Tuy nhiên hãy chú ý, nếu nhiệt độ bia quá thấp hoặc quá cao không chỉ làm ảnh hưởng đến hương vị mà còn làm bạn dễ mắc một số bệnh.

Nhiệt độ lí tưởng để uống bia là 12oC. Nếu nhiệt độ quá cao làm hàm lượng doxit cacbon bị thất thoát làm giảm sự hấp dẫn của bia bởi bia dễ bị đắng. Ngược lại nhiệt độ quá thấp dưới 5oC làm cho protein có trong bia bị phân hủy, cấu trúc dinh dưỡng bị phá hỏng. Uống bia quá lạnh cũng dễ làm khiến quá trình lưu thông máu giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tiêu chảy, viêm tụy cấp tính.

Lưu ý sau khi uống bia rượu vào mùa nắng nóng này, bạn nên bổ sung nhiều nước lọc, nước gừng hay chất điện giải để giúp đào thải nhanh chất cồn ra khỏi cơ thể cũng như hạn chế tình trạng đau đầu.