VEC dự kiến tăng phí tại 4 tuyến cao tốc

Nhật Nam

VEC đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác vào năm 2024, nhằm đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ vay vốn đầu tư.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có báo cáo kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

VEC cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ vào năm 2024 đối với 4 dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

a095ad14-4934-44b1-8d22-8e612fee4bd0-0829-1696662477.jpeg

VEC dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc.

VEC cho biết, theo lộ trình được Bộ Giao thông Vận tải cho phép, VEC được định kỳ tăng phí 3 năm 1 lần tại các tuyến cao tốc do đơn vị đầu tư, khai thác. VEC đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác vào năm 2024, nhằm đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ vay vốn đầu tư.

Về tình hình khai thác các tuyến cao tốc, 9 tháng năm 2023, các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. 

Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng năm nay, đồng thời cao nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến chỉ đứng vị trí thứ 3 (12,3 triệu lượt xe). 

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Bên cạnh đó, kể từ khi chính thức vận hành, hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. 

Song, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

VEC đề nghị cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Trước đó, VEC đã điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đối với 2 nhóm phương tiện loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.