Yêu cầu các hãng đổi tên chuyến bay vì nguy cơ nhầm lẫn

Khánh Linh

Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay.

Do đó, các hãng hàng không được yêu cầu phải điều chỉnh tên gọi, hoặc điều chỉnh lịch bay để tránh nhầm lẫn.

Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong điều hành bay gửi các đơn vị: Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines.

Thống kê của VATM cho thấy, hiện nhiều chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng thời gian, cùng vùng trời điều hành bay dễ gây nhầm lẫn. Cụ thể, số hiệu chuyến bay có tên hãng khác nhau nhưng phần số giống nhau, như HVN123 và BAV123, HVN171 và BAV171; hoặc cùng một hãng như có phần số đọc gần giống nhau như HVN7344 và HVN1344, HVN1351 và HVN1531...

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, Cục Hàng không yêu cầu, các hãng hàng không rà soát kế hoạch và lịch bay, không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát bay.

Các hãng cũng cần có biện pháp điều chỉnh, sửa tên gọi những chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.