3 loại rau rẻ bèo được chuyên gia tuổi thọ ca ngợi ăn vào bệnh tật ít ghé thăm

Bảo Trang

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và sự trường thọ của bạn. Dưới đây là 3 loại rau giúp sống khỏe, bệnh tật ít ghé thăm.

Rau sam giàu chất dinh dưỡng

3-loai-rau-re-beo-duoc-chuyen-gia-tuoi-tho-ca-ngoi-1694489034.jpeg

Ăn rau sam tốt cho sức khỏe.

Rau sam thường có nhiều tên khác trong dân gian như: mã xỉ hiện, trường thọ thái hay mã xỉ thái,... Đây là một loại cây thân cỏ, thường mọc dại tại các vùng đất ẩm ướt.

Loại rau này có vị chua, mát và không đắng. Trừ phần rễ thì các bộ phận còn lại của rau đều có thể đem đi chế biến. Ngoài việc được sử dụng như một loại thực phẩm đơn giản, rau sam còn được đánh giá là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏ

Thông tin trên báo Nông Nghiệp, theo Trung y, rau sam được đặt nhiều mỹ danh như "loại rau ngũ hành", "rau trường thọ"… Rau sam vừa có thể ăn sống, vừa có thể chế biến chín. Những thư tịch cổ đại từ xa xưa đã ghi lại nhiều tác dụng của loại rau này.

Bên cạnh hàm lượng protein, chất béo, carbonhydrate, chất xơ thô… rất phong phú, rau sam còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh. Đặc biệt nhờ hàm lượng kali cao cùng acid citric, acid malic… rau sam có khả năng duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, hạ huyết áp và bảo vệ được hệ tim mạch.

Ăn các loại rau họ cải hằng ngày để có thể sống lâu hạnh phúc

3-loai-rau-re-beo-duoc-chuyen-gia-tuoi-tho-ca-ngoi09-1694489067.jpeg

Nên bổ sung các loại rau cải vào chế độ ăn hàng ngày.

Tiến sĩ người Mỹ Mark Hyman là tác giả của cuốn sách Trẻ mãi không già: Bí quyết để sống lâu nhất, khỏe mạnh nhất. Ông đưa ra khuyến nghị những thực phẩm mọi người nên ăn hằng ngày để giữ được vẻ trẻ trung cũng như sống lâu hơn.

Đáng chú ý, Tiến sĩ Hyman ca ngợi các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải kale, cải Brussels và bắp cải. Ông khẳng định: “Đây là những loại ‘thuốc’ nên ăn mỗi ngày”.

Trong khi đó, chuyên gia về chế độ ăn uống, bác sĩ Michael Moseley cho biết, chìa khóa để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc là bảo vệ sức khỏe đường ruột của bạn. Bác sĩ Moseley nhận định bắt đầu một lối sống lành mạnh quan trọng hơn nhiều so với di truyền học khi nhắc tới tuổi thọ.

Tiến sĩ Mosley giải thích bổ sung một số loại thực phẩm nhất định vào chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt trong việc làm chậm, thậm chí đảo ngược, quá trình lão hóa. Vị chuyên gia dinh dưỡng cũng vừa quay xong một series khám phá quá trình lão hóa và vai trò quan trọng của thức ăn. Trong khi thực hiện bộ phim tài liệu mới, bậc thầy giảm cân đã nói chuyện với các nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy các loại rau xanh, đặc biệt là những loại có lá màu xanh đậm như bó xôi, xà lách xoong, cải xoăn, bông cải xanh... giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, bởi đây là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calorie.

Rau dền được ví như loại "rau trường thọ"

3-loai-rau-re-beo-duoc-chuyen-gia-tuoi-tho-ca-ngoi0-1694489249.jpeg

Rau dền rất giàu canxi, protein, lượng canxi. Ảnh minh họa.

Rau dền  giàu chất xơ, tỉ lệ chất xơ có trong rau dền cao hơn các loại rau khác. Ăn rau dền giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp chức năng tiêu hóa tốt hơn, đồng thời có thể thanh lọc một số chất có hại ra khỏi cơ thể. Từ đó rau giúp ngăn ngừa táo bón, một số chị em thực hiện chế độ giảm cân cũng hay ăn loại rau này. Bên cạnh đó, loại rau này được ví như một viên canxi tự nhiên dành cho trẻ em. Lá rau dền rất giàu canxi, protein, lượng canxi có trong loại rau này cao hơn cả canxi có trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ. Canxi có trong rau giúp xương và răng chắc khỏe, chống loãng xương.

Hàm lượng canxi, sắt và vitamin K có trong rau dền có thể thúc đẩy quá trình đông máu và tạo máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ. Đối với những người trung niên và cao tuổi, bệnh nhân bị thiếu máu, đây là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Rau dền cũng rất giàu các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, anthocyanin… Những chất này rất tốt cho việc bảo vệ hệ tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm cao huyết áp.

Loại rau này được gọi là "rau trường thọ" vì chứa rất nhiều chất xơ, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ ruột và dạ dày, giữ ẩm cho ruột và đảm bảo nhu động ruột diễn ra trơn tru...