BlackPink với YG khó tái ký hợp đồng

Minh Hương

Đến tháng 8 năm nay, hạn hợp đồng 7 năm của Blackpink với YG Entertainment sẽ kết thúc. Tuy nhiên, việc Blackpink với YG tái ký hợp đồng đang được đánh giá là khá khó khăn.

"Đứa con" tinh thần mới

Ngày 16/2, tờ Sports World cho biết nhiều chuyên gia nhận định khả năng BlackPink tái ký hợp đồng không cao. Nguyên nhân là công ty quản lý đang có kế hoạch đầu tư cho nhóm nhạc tân binh, đồng thời cổ phiếu của YG vẫn bị định giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nên khó giữ chân được các cô nàng trong nhóm.

YG Entertainment đang ấp ủ một "đứa con" tinh thần mới sẽ ra mắt khi BlackPink hết hạn hợp đồng.

Cụ thể, cuối năm 2022, tin đồn BlackPink không gia hạn hợp đồng lan truyền rộng rãi. Đến ngày 30/12, tờ Korea Herald cho biết 4 cô gái có thể rời công ty và chuyển sang hãng thu âm The Black Label.

Sau đó vài ngày, YG Entertainment công bố nhóm nhạc nữ Baby Monster - dự án được công ty ấp ủ suốt thời gian dài. Việc YG ra mắt nhóm nhạc mới trong khi hợp đồng với BlackPink sắp hết hạn khiến nhiều người tin rằng lịch sử của công ty sẽ lặp lại.

Theo Sports World, giới chuyên môn lo ngại những gì xảy ra với 2NE1 sẽ lặp lại với BlackPink. BlackPink ra mắt ngày 8/8/2016, cũng là lúc nhóm nhạc đàn chị đối mặt với việc gia hạn hợp đồng. Trong bối cảnh các hoạt động của BlackPink được đẩy mạnh, 2NE1 thông báo kết thúc hợp đồng với công ty quản lý vào tháng 11/2016.

Thời điểm ấy, truyền thông Hàn Quốc cho rằng YG Entertainment lựa chọn đầu tư mọi nguồn lực cho nhóm nhạc mới, thay vì tiếp tục phát triển 2NE1.

blackpink-voi-yg-kho-tai-ky-hop-dong1-1676607207.png

Nhóm Blackpink - Nguồn: YG Entertainment.

Bên cạnh đó, Sports World cho rằng BlackPink chịu không ít áp lực từ các “tân binh khủng long” - cụm từ chỉ những nhóm nhạc thành công ngay sau khi ra mắt - như IVE, NewJeans, Le Sserafim hay aespa. 

YG chịu áp lực lớn

Truyền thông Hàn Quốc đã đưa ra những dự đoán ngay từ năm ngoái về tương lai của BlackPink. Trong đó, có dự đoán cho rằng, việc gia hạn hợp đồng của BlackPink sẽ gặp những khó khăn về tài chính. 

NH Investment & Securities phân tích, mặc dù YG Entertainment là một công ty lớn, môi trường đáng mơ ước của nhiều nghệ sĩ. Nhưng cổ phiếu của YG vẫn bị định giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, phản ánh mối lo ngại khi thời hạn kết thúc hợp đồng của BlackPink đang đến gần.

blackpink-voi-yg-kho-tai-ky-hop-dong2-1676607248.png

Chuyên gia cho rằng BlackPink có thể sẽ giống trường hợp của 2NE1 - Nguồn: Harper's Bazaar, Naver.

Cụ thể, một người trong ngành có kinh nghiệm với thị trường nước ngoài cho biết, một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đã bày tỏ ý định đưa ra khoản phí 100 tỉ won (khoảng 1.900 tỉ đồng) để chiêu mộ Lisa - người có ảnh hưởng tuyệt đối ở thị trường Đông Nam Á, bao gồm cả quê hương Thái Lan của cô ấy.

YG đang chịu áp lực lớn. Những người trong ngành dự đoán, YG sẽ phải trả trước ít nhất 20 tỉ won cho mỗi thành viên để có được BlackPink. 

Như vậy, YG đang phải tất bật chuẩn bị cho một bản hợp đồng mới có giá trị “khổng lồ” nếu muốn giữ chân BlackPink.