Tuyển sinh bổ sung, dù lấy điểm khá thấp có ngành vẫn "trắng" thí sinh

Băng Nhi

Đến thời điểm này, nhiều ngành học/trường học vẫn đang chật vật tuyển sinh.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, năm nay kết thúc xét tuyển đại học đợt 1 Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên), tình trạng cũng không khả quan hơn. Đại diện nhà trường cho biết, dù nhà trường đã thông báo xét tuyển bổ sung nhưng có ngành mới tuyển được 3 - 4 sinh viên. "Với ngành có ít sinh viên theo học, nhà trường sẽ ghép môn và bố trí cho các em học cùng anh/chị khóa trước. Một số môn sẽ gửi sinh viên sang trường khác học. Nhà trường đã làm tất cả những gì có thể, từ nâng cao chất lượng, đổi mới chương trình đào tạo đến các chính sách đãi ngộ, thu hút người học nhưng công tác tuyển sinh vẫn gặp khó".

Thông tin trên báo Giáo Dục và Thời Đại, năm 2023, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Bạc Liêu là 745 sinh viên. TS Tô Vĩnh Sơn – Trưởng phòng Đào tạo cho hay, đợt 1, có khoảng 60% thí sinh đến trường nhập học trực tiếp. Hiện, nhà trường thông báo xét tuyển bổ sung số chỉ tiêu còn lại ở hầu hết các ngành đào tạo.

Kế hoạch đến ngày 19/9 sẽ kết thúc xét tuyển bổ sung đợt 1, sau đó nhà trường tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2, dự kiến kéo dài hết ngày 30/9 “khóa sổ”, khép lại mùa tuyển sinh năm 2023. Tuy nhiên, theo TS Tô Vĩnh Sơn, thời điểm này có khoảng 150 thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển. Dự đoán một số ngành sẽ khó đạt chỉ tiêu đề ra.

phat-dong-chap-hanh-an-toan-giao-thong-trong-hoc-sinh-sinh-vien-0-1695201447.jpeg

Ảnh minh họa.

Tương tự, Trường ĐH Tây Nguyên vừa thông báo tiếp tục tuyển sinh đại học đợt 3/2023 với 18 ngành. Đối chiếu giữa thông báo tuyển sinh đợt 3 với đề án tuyển sinh của Trường ĐH Tây Nguyên cho thấy, nhiều ngành có kết quả thí sinh xác nhận nhập học dưới 10 sinh viên, cá biệt một số ngành có từ 1 - 5 thí sinh đến nhập học, thậm chí có ngành "trắng" thí sinh như ngành Lâm sinh. Theo đề án tuyển sinh, ngành Lâm sinh có chỉ tiêu là 45 sinh viên, song thông báo tuyển sinh đợt 3 của trường, ngành cần tuyển bổ sung 45 chỉ tiêu.

Ngày 17/9 vừa qua, Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) kết thúc đợt xét tuyển bổ sung. TS Võ Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đợt xét tuyển này, nhà trường cần tuyển sinh bổ sung hơn 600 chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhiều ngành dự kiến sẽ khó đạt chỉ tiêu đề ra.Cụ thể, ngành Khoa học môi trường, chỉ tiêu tuyển sinh là 60 sinh viên nhưng đến thời điểm này, mới có 20 thí sinh nhập học. “Đợt xét tuyển bổ sung gần như không có thêm thí sinh nào nộp hồ sơ vào ngành này”, TS Võ Thanh Hải nói.

Kỳ tuyển sinh đại học 2023 có hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học với 3,4 triệu nguyện vọng. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường được phép tuyển bổ sung đến tháng 12 nếu thiếu chỉ tiêu.

Theo số liệu trên báo Vnexpress, năm nay các đại học tuyển bổ sung hơn 10.000 sinh viên. Đây là cơ hội cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1.

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đại học thông báo tuyển bổ sung, kể cả các trường đại học công lập.

Trong những năm gần đây tỉ lệ thí sinh nhập học vẫn tập trung nhiều ở các khối ngành Kinh doanh, Quản trị, Quản lý; Máy tính và Công nghệ thông tin; Kỹ thuật công nghệ; Báo chí; Luật… Trong khi đó, những lĩnh vực có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thấp gồm nhóm ngành Nông Lâm Thủy sản, Khoa học cơ bản, Dịch vụ xã hội, Khoa học tự nhiên.

Xét tuyển bổ sung là thêm cơ hội để trúng tuyển vào ĐH còn với các trường đây cũng xem như là đợt “vét” để tuyển đủ chỉ tiêu. Dẫu vậy, do chỉ tiêu không còn nhiều và không phải trường nào cũng tiếp tục xét tuyển nên thí sinh cần cẩn trọng cân nhắc để tiếp tục xét tuyển bổ sung hay không, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển thế nào, nhất là với những thí sinh đã trúng tuyển ĐH đợt 1 nhưng vì những lý do khác nhau chưa muốn nhập học ngay.

Đặc biệt, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về các ngành, các trường thông báo tuyển bổ sung với chỉ tiêu cụ thể của từng ngành là bao nhiêu. Cần lưu ý, sẽ có những trường đã tuyển đủ đợt 1 nhưng sau khi kết thúc thời gian nhập học thực tế của thí sinh có thể cũng sẽ thông báo xét tiếp. Dẫu vậy, từ kinh nghiệm những năm trước, những ngành thu hút thí sinh hầu như đã tuyển đủ. Một lưu ý quan trọng đó là thí sinh phải xem điểm trúng tuyển đợt 1 của ngành mình định xét là bao nhiêu. Nếu điểm của thí sinh thấp hơn mức điểm đó thì tuyệt đối không được nộp hồ sơ, vì theo quy định, điểm xét tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.