Việt Nam lần đầu vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới

Nam Khánh

Billiard Việt Nam lần đầu có nhà vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới khi Bao Phương Vinh đánh bại tay cơ kỳ cựu Trần Quyết Chiến ở trận chung kết.

Cùng vượt qua những đối thủ rất mạnh là Tayfun Tasdemir và thần đồng thế giới Cho Myung Woo ở bán kết, Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh chạm trán nhau ở chung kết carom 3 băng vô địch thế giới 2023, tối 10/9.

Trận chung kết giữa Trần Quyết Chiến vs Bao Phương Vinh là lần đầu tiên trong lịch sử giải vô địch thế giới có 2 cơ thủ đến từ Việt Nam. World Championship là giải đấu có gần 100 năm lịch sử với 75 lần được tổ chức.

Trong trận chung kết đêm 10/9 ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Bao Phương Vinh nhập cuộc tốt và liên tục dẫn điểm, là người chạm mốc 20 điểm trước. Trần Quyết Chiến cho thấy kinh nghiệm khi vượt lên dẫn 21-20 bằng series 6 điểm, nhưng Bao Phương Vinh bằng series 8 điểm lại bứt lên, dẫn lại 29-22.

Dù phải thi đấu trận bán kết 2 và có ít thời gian nghỉ hơn người đàn anh Quyết Chiến, Phương Vinh vẫn khởi đầu tốt và nhanh chóng vươn lên dẫn 7-1. Ưu thế này giúp Phương Vinh thi đấu thoải mái hơn trong thời điểm sau đó. Tay cơ kỳ cựu Quyết Chiến nỗ lục bám đuổi nhưng sự ổn định giúp Phương Vinh liên tục dẫn trước. 

billiard-viet-nam-lan-dau-vo-dich-billiard-carom-3-bang-the-gioi-4-1694400755.jpeg

Billiard Việt Nam lần đầu vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới. Ảnh: UMB/Five&Six.

Bị dẫn sâu cộng thêm tâm lý thi đấu căng cứng, Trần Quyết Chiến không thể thu hẹp khoảng cách điểm với đối thủ. Kết quả, sau 33 lượt cơ, Bao Phương Vinh giành chiến thắng với tỷ số 50-34.

Phương Vinh trở thành tay cơ đầu tiên của Việt Nam vô địch thế giới. Trước đó, thành tích tốt nhất của Việt Nam ở giải này là ngôi á quân của Nguyễn Đức Anh Chiến (2019). Trong lịch sử, mới chỉ có 3 trận chung kết giải vô địch thế giới nội dung carom 3 băng là cuộc đọ sức ''nội bộ'' của 2 tay cơ cùng quốc gia. 

Trước đó, Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến cũng thiết lập một dấu mốc khác khi cùng góp mặt ở trận chung kết, tạo nên trận đấu toàn Việt Nam. Ở trận bán kết, Phương Vinh đánh bại "thần đồng" Hàn Quốc Cho Myung Woo 50-48 qua 29 lượt cơ, còn Trần Quyết Chiến loại đương kim vô địch thế giới, cơ thủ chủ nhà Tayfun Tasdemir với tỷ số 50-47.

Trong lịch sử 95 năm giải billiard vô địch thế giới môn carom 3 băng, chỉ có ba lần trận chung kết có hai cơ thủ đến từ một quốc gia, là Argentina 1938, Bỉ 2017 và Việt Nam 2023. 

Giải vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới (World Championship) là giải đấu danh giá nhất của UMB, diễn ra một năm một lần.  World Championship 2023 diễn ra từ ngày 6-23/9, tại Thổ Nhĩ Kỳ, hội tụ những tay cơ carom 3 băng xuất sắc nhất thế giới. Trong đó, nội dung của nam diễn ra từ ngày 6-10/9. Nhà vô địch nhận được 20.000 euro tiền thưởng.