Xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn được đẩy mạnh, tiềm năng dẫn đầu "làn sóng" mới

Khánh Linh

Dự báo năm 2023, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt 8 triệu tấn, là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Sản xuất lúa đạt nhiều thắng lợi mới

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sản xuất lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm nay ước đạt 3,8 triệu ha, tăng hơn 13 nghìn ha; năng suất ước đạt 62,8 tạ/ha, tăng 0,88 tạ/ha và sản lượng ước đạt gần 24 triệu tấn, tăng 416 nghìn tấn so với năm 2022.

Giá lúa tăng từ cuối vụ Hè Thu 2023 đến nay dẫn đến các doanh nghiệp tăng cường thu mua lúa và cam kết theo giá thị trường hoặc giá cố định ngay từ đầu vụ giúp nông dân an tâm sản xuất, không lo đầu ra khi vào vụ thu hoạch.

Cụ thể với sản lượng lúa năm 2023 tăng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, đây là con số trung bình bởi trước đây có lúc sản lượng lúa của vùng đạt 25 triệu tấn/năm với diện tích gieo trồng 4 triệu ha. Mặc dù diện tích gieo sạ giảm nhưng sản lượng lúa không giảm, năng suất tăng xấp xỉ 1 tạ/ha.

"Sản xuất lúa năm 2023 đạt nhiều thắng lợi nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ngoài thành công về diện tích gieo trồng, sản lượng, năm 2023 còn ghi nhận giá lúa ở mức cao và sản lượng xuất khẩu gia tăng", ông Tùng đánh giá.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và người làm lúa, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo thì năm 2023, sản xuất lúa đạt nhiều thắng lợi. Thắng lợi cả về sản lượng, giá bán và xuất khẩu.

Trong khi đó tại tỉnh Đồng Tháp, vụ lúa Thu Đông 2023 xuống giống 121.189 ha, tăng khoảng 11.000 ha so với vụ Thu Đông 2022. Đến thời điểm này, các trà lúa ở Đồng Tháp đã được thu hoạch gần dứt điểm. Ước cả năm 2023, diện tích gieo trồng lúa của Đồng Tháp đạt 496.736 ha (bằng 100,5% kế hoạch và tăng 14.590 ha so cùng kỳ).

Theo TTXVN, tại cánh đồng mẫu lớn của Hợp tác xã An Xuân, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, anh Nguyễn Văn Nhiều bận rộn với công việc cân lúa để bán cho thương lái tại ruộng.

Nụ cười luôn thường trực trên gương mặt đen sạm, nông dân Nguyễn Văn Nhiều chia sẻ, giá lúa tươi OM18 được thương lái mua ngay tại ruộng với giá 8.500 đồng/kg. Với anh

Gia đình anh Nhiều trồng được 4 ha sản xuất lúa, vụ Thu Đông 2023, do vây sau khi bán trừ các khoản, anh lãi được số tiền 120 triệu đồng. Đây là mức lợi nhuận rất lớn đối với người trồng lúa vụ Thu Đông ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

"Không chỉ bản thân tôi mà bà con nông dân của huyện rất phấn khởi. Nhờ thời tiết thuận lợi, năng suất lúa đạt khoảng 6 - 7 tấn/ha, cộng với giá bán cao nên vụ Thu Đông năm nay thắng lớn nhất trong 20 năm tôi làm lúa", anh Nhiều nói.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên báo TTXVN, ông Huỳnh Văn Bằng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ cho biết, những ngày qua, trên địa bàn xảy ra mưa, ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch lúa của người dân. Tuy nhiên, do nguồn máy cắt nhiều nên lúa không bị hao hụt. Sản lượng lúa ước đạt khoảng 6 - 6,5 tấn/ha lúa tươi, với giá bán khoảng 7.300 - 7.800 đồng/kg lúa tươi OM5451 và từ 7.800 - 8.500 đồng/kg lúa tươi OM18.

viet-nam-day-manh-xuat-khau-gao-tiem-nang-dan-dau-lan-song-moi-0-1694831636.jpeg
 

Trong bối cảnh lo ngại nguồn cung sụt giảm tại các nước sản xuất lớn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã duy trì đà tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Ảnh minh họa.

Xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn sẽ thắng lợi

Giá gạo xuất khẩu nước ta tuần qua giảm. Tuy nhiên giới chuyên gia vẫn đưa ra nhận định tích cực về tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hiện giá gạo đang giảm 10 - 15 USD/tấn so với đầu tuần này. Cụ thể, gạo 5% tấm chỉ còn 613 USD/tấn và gạo 25% tấm cũng mất mốc 600 USD/tấn khi chỉ còn 598 USD/tấn.

Xu thế giảm cũng được ghi nhận tại một số thị trường như Thái Lan, Pakistan. Cụ thể tại Thái Lan, nguồn cung gạo lớn thứ 2 thế giới, giá gạo 5% tấm chỉ còn 611 USD/tấn và 25% tấm là 550 USD/tấn. Thị trường Pakistan giá gạo 5% tấm chỉ còn 608 USD/tấn và 25% tấm là 538 USD/tấn.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch VFA nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 sẽ vượt năm 2022. Ông Nam cho biết, trong 8 tháng qua đã xuất được 5,8 triệu tấn gạo, còn lại 4 tháng, bình quân xuất được 400.000 tấn/tháng là chuyện bình thường. Chủ tịch VFA thông tin, trong những tháng qua, có tháng xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt trên 800.000 tấn khi đi bằng đường biển.

Đặc biệt với Philippines, theo kế hoạch dự kiến từ nay đến cuối năm nhập thêm 1,1 triệu tấn gạo. Indonesia dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, gối đầu qua năm 2024 nhập khoảng 700.000 tấn gạo, còn các thị trường khác như Malaysia nhập số lượng như hàng năm.

Phía Trung Quốc đang ảnh hưởng của thời tiết, mất mùa nên theo Chủ tịch VFA, quốc gia này cũng phải nhập khẩu gạo trong thời gian tới. Chính vì những lý do trên, ông Nam tin tưởng từ nay đến cuối năm 2023, sản xuất lúa gạo Việt Nam tiếp tục thắng lợi.

Dữ liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gạo trong 8 tháng qua đạt gần 6 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng tới 20% so cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch cả năm. Mức xuất khẩu này đưa kim ngạch xuất khẩu gạo 8 tháng lên gần 3,16 tỷ USD, tăng hơn 35,7% về giá trị.

Dự báo trong 4 tháng cuối năm nay, tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhờ số lượng đơn hàng hàng tốt từ nhiều thị trường mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại nguồn cung không đủ đáp ứng, do nhu cầu ở nhiều nước trên thế giới tăng đột biến.

Đáng chú ý, Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhận định, thời gian qua, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng mạnh và các thương nhân xuất khẩu gạo đã đạt mục tiêu đề ra khi tiêu thụ lúa gạo cho người dân với giá cả tốt và bình ổn được thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Hiện chất lượng gạo của Việt Nam đáp ứng được tất cả các thị trường thế giới, đây là một tín hiệu đáng mừng.