Cuộc sống của “Nam mọt sách” từng là Á quân Olympia mùa đầu tiên hiện ra sao?

Gia Long

Nguyễn Thành Vinh - Á quân Olympia năm đầu tiên từng thu hút sự chú ý khi vào vai Nam “mọt sách” trong phim “Phía trước là bầu trời”.

Các khán giả yêu thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia hẳn còn nhớ cái tên Nguyễn Thành Vinh bởi anh chính là người giành Á quân trong chung kết năm đầu tiên của cuộc thi. Thời điểm này, Nguyễn Thành Vinh đang là học sinh chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Anh được nhiều khán giả nhớ đến hơn khi đảm nhận vai Nam “mọt sách” hiền lành, trầm tính nhưng học giỏi trong bộ phim đình đám “Phía trước là bầu trời”. Đây cũng là vai duy nhất trong nghiệp diễn tay ngang của anh.

"Một trong những cảnh quay khó nhất của tôi là cảnh Nam khóc sau khi ăn trộm xe đạp, rời xóm trọ ra đi và gặp chị Thương - chị cả của xóm trọ. Thật sự tôi chưa từng khóc trong tình huống tương tự như thế nên thấy rất khó. Giải pháp của đạo diễn Đỗ Thanh Hải là dùng thuốc nhỏ mắt", Nguyễn Thành Vinh từng chia sẻ về vai Nam trong chương trình Cuộc sống thường ngày năm 2014.

cuoc-song-cua-nam-mot-sach-tung-la-a-quan-olympia-mua-dau-tien-hien-ra-sao-1-1696834024.png

Hình ảnh Nguyễn Thành Vinh hồi thi Đường lên đỉnh Olympia (trái) và hiện tại.

Sau thành công rực rỡ của “Phía trước là bầu trời”, Nguyễn Thành Vinh tiếp tục con đường học tập, chinh phục tri thức. Anh đi du học ở Sydney theo một học bổng do Chính phủ Australia cấp.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2010, Nguyễn Thành Vinh đến làm việc về xúc tác hữu cơ trong nhóm GS Dieter Enders tại Viện Hóa học Hữu cơ RWTH Aachen (Đức) theo học bổng sau tiến sĩ (Ph.D) Alexander von Humboldt.

Năm 2013, anh chuyển đến Đại học Curtin (Perth, Australia) để thành lập nhóm nghiên cứu độc lập của riêng mình. Cùng năm, anh tiếp tục nhận được học bổng khi là những người nghiên cứu sáng giá nhất Australia.

2 năm sau đó, anh chuyển đến Đại học New South Wales để đảm nhận vị trí giảng viên/ARC DECRA tại trường Hóa học của ngôi trường này. Tới năm 2021, Nguyễn Thành Vinh khiến dân tình trầm trồ khi được bổ nhiệm là giáo sư trợ lý (asistant professor - tương đương phó giáo sư ở Việt Nam) của Đại học New South Wales.

"Chúc mừng người em với học hàm mới nhé - PGS.TS Nguyễn Thành Vinh - Đại học New South Wales - Australia", chị gái anh tự hào viết trên trang cá nhân.

cuoc-song-cua-nam-mot-sach-tung-la-a-quan-olympia-mua-dau-tien-hien-ra-sao1-1696834064.jpeg

Thông tin của Nguyễn Thành Vinh trên website của Đại học New South Wales - Australia. Ảnh: Tiền Phong

Trước đó, Nguyễn Thành Vinh từng giành được một số giải thưởng về lĩnh vực nghiên cứu mà mình theo đuổi, trong đó có giải thưởng Tạp chí Hóa học Thieme 2014 danh giá, do ban biên tập của Synlett-Synthesis-Synfact lựa chọn, vì thành tích xuất sắc trong vai trò là một nhà nghiên cứu khởi đầu sự nghiệp.

Anh cũng là một trong những nhà hóa học hữu cơ người Việt duy nhất được trao giải thưởng nghiên cứu Discovery Early Career Research Award (DECRA) do Hội đồng Nghiên cứu Úc tài trợ.

Ngoài ra, cựu Á quân Olympia còn được bộ phận Hóa học hữu cơ của Viện Hóa học Hoàng gia Úc (RACI) trao tặng học bổng Athel Beckwith năm 2016…

Trên trang cá nhân, Nguyễn Thành Vinh ít khi chia sẻ quá nhiều về cuộc sống hay công việc hiện tại. Thế nhưng, thông qua những bức hình được đăng tải, có thể thấy anh đang có cuộc sống hạnh phúc ở Australia. 

Nam “mọt sách” của “Phía trước là bầu trời” đã lập gia đình và có hai người con ngoan ngoãn, thông minh. Gia đình nhỏ của anh rất gắn bó, thường dành thời gian đi du lịch, trải nghiệm khắp mọi nơi trên thế giới.

cuoc-song-cua-nam-mot-sach-tung-la-a-quan-olympia-mua-dau-tien-hien-ra-sao3-1696834119.jpeg
cuoc-song-cua-nam-mot-sach-tung-la-a-quan-olympia-mua-dau-tien-hien-ra-sao-1696834123.jpeg

Gia đình nhỏ của cựu Á quân Olymia. Ảnh: Phụ Nữ Mới

Ngoại hình của Nguyễn Thành Vinh có sự thay đổi rõ rệt theo thời gian. Khác với vẻ thư sinh lúc trước, Á quân Olympia mùa đầu tiên hiện già dặn hơn, tăng cân hơn nhưng cũng phong độ hơn.