Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024 có gì mới?

Thảo My

Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy là một trong những phương án xét tuyển mà nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm và chọn lựa để tăng cơ hội vào đại học.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

Naăm 2024 Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực với quy mô khoảng 75.000 lượt thi, ít hơn 2 đợt so với năm 2023.

Dự kiến, đợt thi sớm nhất sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/3; đợt thi cuối dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2/6. Thí sinh đăng ký dự thi từ tháng 2/2024 và được đăng ký tối đa hai lượt mỗi năm, thời gian giữa hai đợt tối thiểu 28 ngày.

Lịch này có thể thay đổi căn cứ theo số lượng thí sinh đăng ký và lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các đợt thi đều diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Về địa điểm, kỳ thi năm tới diễn ra tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Về bài thi HSA, cấu trúc đề thi vẫn gồm ba phần Tư duy định lượng (Toán học), Tư duy định tính (Ngữ văn - Ngôn ngữ) và Khoa học (Tự nhiên - Xã hội). Mỗi phần thi có 50 câu hỏi. Tổng thời gian thi 195 phút. Thí sinh làm bài thi trên máy tính, biết điểm ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài.

Từ năm 2025, cấu trúc bài thi sẽ được điều chỉnh một phần để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay đang bổ sung, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để phù hợp với lộ trình của chương trình này.

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá tư duy năm 2024

Theo Người Lao Động, Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức công bố các đợt thi đánh giá tư duy năm 2024. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi, từ tháng 12/2023 đến tháng 6/2024.

Thông tin được Đại học Bách khoa Hà Nội công bố, nội dung và hình thức thi được giữ nguyên như năm 2023. Cụ thể, bài thi đánh giá tư duy (TSA) gồm ba phần: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút) với ba mức độ đánh giá tư duy (tư duy tái hiện, tư duy suy luận và tư duy bậc cao).

Các câu hỏi được xây dựng dưới hình thức trắc nghiệm với bốn dạng cấu trúc: Chọn đáp án đúng, đúng/sai, kéo thả và câu trả lời ngắn.

Đặc biệt, khác với các kỳ thi khác, kỳ thi đánh giá tư duy không tập trung kiểm tra kiến thức nên không đòi hỏi thí sinh dành thời gian ôn luyện nhiều, bởi rèn luyện tư duy đã được hình thành trong suốt quá trình học.

Năm 2023, kỳ thi đánh giá tư duy được đánh giá có nhiều điểm thuận lợi cho quá trình làm bài thi của học sinh. Bài thi được điều chỉnh gọn nhẹ (thời lượng 150 phút) và tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Các ngành tuyển sinh đại học có thể sử dụng kết quả kỳ thi TSA được mở rộng, bao gồm Khoa học công nghệ, Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghiệp, Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng, Y dược.

Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 sẽ được Đại học Bách khoa Hà nội tổ chức tại Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng…

Theo báo Đầu Tư, ở mùa tuyển sinh năm 2023, kỳ thi TSA được đánh giá có nhiều điểm thuận lợi cho quá trình làm bài thi của thí sinh. Bài thi được điều chỉnh gọn nhẹ (thời lượng 150 phút) và tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Các ngành tuyển sinh đại học có thể sử dụng kết quả kỳ thi TSA được mở rộng, bao gồm Khoa học công nghệ, Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghiệp, Nông nghiệp, tài chính, Ngân hàng, Y dược.

Được biết, thí sinh tham gia kỳ thi TSA sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm và có thể sử dụng điểm số TSA để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH chấp nhận kết quả này.

Thống kê cho thấy, năm 2023 có 32 trường đại học, học viện sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội làm căn cứ xét tuyển năm 2023.

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, cả nước có hơn chục kỳ thi riêng để xét tuyển đại học với sự tham gia của nhiều trường. Bộ GD&ĐT cho biết năm 2022, các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỉ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả phương thức.

Hiện Bộ GD&ĐT chưa có thống kê năm nay do chưa kết thúc thời gian để thí sinh nhập học. Với kỳ thi HSA, 74 trường đại học, học viện dùng kết quả để xét tuyển.

Năm 2023, trên toàn quốc tỉ lệ số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học chiếm 65,9% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT; năm 2022 tỉ lệ này là 61,34%.

Tuy các tỉ lệ trên thấp hơn khá nhiều so với các năm trước 2022, nhưng đây là con số thực chất thể hiện nguyện vọng và tương ứng với thực lực năng lực của thí sinh, bởi các em đăng ký xét tuyển sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo thống kê, trong kỳ tuyển sinh đại học đợt 1 năm 2023, số lượng thí sinh trúng tuyển trên Hệ thống sau lọc ảo là hơn 610.000 em (bằng 107,9% so với số lượng năm 2022).

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, mùa tuyển sinh đại học năm 2023 được giữ ổn định như năm 2022 với nhiều cải thiện kỹ thuật để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công tác tuyển sinh được thực hiện trực tuyến 100. Số lượng nguyện vọng đăng ký vào các trường tăng đáng kể với gần 3,4 triệu nguyện vọng.