Tp.HCM đề nghị doanh nghiệp giữ ổn định giá gạo

Nguyễn Linh

Sở Công Thương Tp.HCM đề nghị doanh nghiệp bình ổn thị trường cung ứng đủ và giữ ổn định giá gạo trong mọi tình huống.

Trước tình hình thị trường gạo thế giới có nhiều biến động phức tạp trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo ổn định thị trường gạo trên địa bàn Tp.HCM, ngày 8/8 Sở Công Thương Tp.HCM đã ban hành văn bản số 464 yêu cầu các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp có liên quan thực hiện nghiêm chương trình Bình ổn thị trường mặt hàng gạo, đảm bảo đủ nguồn cung cho người tiêu dùng trong mọi tình huống.

p11-anhbai-1652202308050815108261060-0634-1691546010.jpeg

Tp.HCM đề nghị doanh nghiệp, nhà phân phối giữ ổn định giá gạo.

Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, giá lúa gạo tăng chỉ tập trung ở khu vực xuất khẩu; với thị trường nội địa, giá chưa có biến động nhiều. Theo Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, giá gạo tiêu dùng trên địa bàn thành phố vẫn giữ mức bình ổn, trung bình trong tháng 7/2023 ở mức 15.900 - 16.000 đồng/kg, gạo tẻ ngon từ 19.500 - 20.900 đồng/kg, gạo nếp thường 22.600 đồng/kg, gạo nếp ngon 27.500 đồng/kg...

Đối với doanh nghiệp bình ổn thị trường (các mặt hàng gạo) cần thực hiện nghiêm túc quy chế lan tỏa hiệu quả chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn, đồng thời chủ động triển khai kế hoạch thu mua, dự trữ, đảm bảo nguồn hàng, cung ứng đủ, vượt số lượng đã đăng ký trong mọi tình huống; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính công bố; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hệ thống đại lý, cửa hàng, mạng lưới phân phối trực thuộc, các cửa hàng, điểm bán bình ổn thị trường và niêm yết giá, bán đúng giá quy định...

Ngoài ra, đối với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, Sở cũng yêu cầu theo dõi diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng gạo trên địa bàn, báo cáo định kỳ và đột xuất về Sở Công Thương, Sở Tài chính để kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiện khan hiếm hàng hóa trên địa bàn.Sở Công Thương cũng mong muốn các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, không tăng giá bán nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Một khi có sự điều chỉnh lớn về quy định giá bán hàng bình ổn thị trường, phải có sự thống nhất của nhiều bên liên quan gồm: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính).

Đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn cũng cho biết, trước bối cảnh giá thu mua lúa gạo đang có xu hướng tăng, các doanh nghiệp đã nhanh chóng làm việc với nhà cung cấp để đưa ra giải pháp ổn định giá gạo, góp phần hỗ trợ người tiêu dùng. 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa gạo trong nước hiện ở mức cao, đặc biệt trong quý 2/2023 do nhu cầu tăng mạnh tại nhiều thị trường (Indonesia công bố nhập khẩu 2 triệu tấn, Philippines gia tăng nhập khẩu để kiềm chế lạm phát, Trung Quốc nhu cầu mua tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022…) và nguồn cung gạo toàn cầu khu vực giảm do ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của biến đổi khí hậu. Đối với lúa gạo phục vụ cho xuất khẩu, so với cùng kỳ năm 2022, giá lúa tăng từ 1.300 đồng đến gần 1.9000 đồng/kg; giá gạo các loại tăng từ 2.400 đồng đến gần 3.400 đồng/kg.