Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng hơn 30% về giá trị

Kim Khánh

Sau khi nhiều nước có lệnh cấm xuất khẩu gạo, giá các loại gạo xuất khẩu của nước ta đạt bình quân hơn 640 USD/tấn, cao nhất từ trước đến nay.

Các loại gạo xuất khẩu đạt giá cao nhất từ trước đến nay

Trong 8 tháng năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt giá trị 3,17 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2022. Giá các loại gạo xuất khẩu của nước ta cũng đạt bình quân hơn 640 USD/tấn, cao nhất từ trước đến nay. Giá lúa bán ra trong nước cũng tăng đáng kể giúp người nông dân tăng thêm thu nhập.

Trao đổi với báo VOV, ông Trần Thế Lân, nông dân xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, vụ Hè Thu này hầu hết các giống lúa nông dân trồng đều bán được giá cao hơn cùng vụ năm ngoái từ 1.500 - 1.800 đồng/kg.

“Mùa này năng suất lúa đạt 6 tấn/ha nên nông dân ai cũng có lãi và rất phấn khởi. Chi phí cho lúa vụ này cũng không cao, giá phân giảm từ đầu vụ, cuối vụ lúa lại được giá. Năm trước giá lúa chỉ từ 5.500 -6.000 đồng/kg nhưng đợt này giá lúa lên đến 1.800đồng/kg, nông dân lãi gần 2000 đồng/kg. Vụ này bà con tranh thủ thu hoạch tới đâu lại bơm nước lên gieo sạ liền tranh thủ gieo cấy”, ông Lân thông tin.

Vừa qua, thị trường gạo tiếp tục tăng khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati (phi basmati) là yếu tố dẫn đến giá gạo xuất khẩu các nước tăng mạnh, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng 25 USD/tấn so với thời điểm lệnh cấm được ban hành.

tin-vui-xuat-khau-gao-8-thang-2023-tang-hon-30-ve-gia-tri-0-1693538562.jpeg

Giá gạo xuất khẩu liên tục tăng. Ảnh minh họa.

Nắm bắt thời cơ

Theo số liệu trên báo Quân Đội Nhân Dân, sau khi đạt mức xuất khẩu kỷ lục 7,1 triệu tấn gạo năm 2022, hoạt động xuất khẩu gạo trong 7 tháng năm 2023 của nước ta tiếp tục thu được những kết quả tích cực. Theo liên bộ Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 7 năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 4,83 triệu tấn gạo, đạt giá trị 2,58 tỷ USD, tăng 18,7% về lượng và tăng 29,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Theo tính toán, 5 tháng còn lại của năm 2023, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 2,67 triệu tấn gạo.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, giá gạo xuất khẩu tăng đã đem lại niềm vui cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thị trường bắt đầu có hiện tượng thu mua lúa gạo để đầu cơ, chờ giá trục lợi. Đây là hành vi lợi dụng thị trường để đẩy cao giá lúa gạo một cách vô lý. Trong khi đó, mặt hàng lúa gạo vốn chiếm phần lớn trong "rổ" tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Vì vậy, cần phải kiểm soát tốt, không để giá gạo tăng đột biến, gây ảnh hưởng, xáo trộn đời sống người dân. Gạo là mặt hàng thiết yếu, nếu bị tăng giá đột ngột sẽ làm nhiều mặt hàng khác tăng theo như bún, phở, các loại dịch vụ...

Nói đến vấn đề xuất khẩu gạo, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung gạo trên thế giới khan hiếm hiện nay, điều quan trọng đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam là phải bám sát thị trường, làm ăn tử tế, trách nhiệm; đừng quá đặt lợi ích ngắn hạn mà phải tìm cách giữ được bạn hàng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, đây là Hội nghị rất quan trọng với những nội dung có tính thời sự, thiết thực, tư lệnh Ngành Công Thương cũng đề nghị từ các hoạt động thực tiễn ở mỗi ngành, lĩnh vực, địa phương và với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đồng hành, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá đúng tình hình sản xuất, nguồn cung thóc, gạo hàng hóa; nhận định thị trường thương mại gạo toàn cầu, những khó khăn, vướng mắc và thời cơ, thuận lợi; trên cơ sở đó đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gạo trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, theo Công Thương.

Đảm bảo việc xuất khẩu trên 7,5 triệu tấn gạo năm 2023

Dự kiến năm 2023 cả nước gieo trồng được 7,1 triệu ha, sản lượng đạt từ 43,2 - 43,4 triệu tấn, tăng 1,8 -2% so với năm 2022.

Hiện các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ Mùa và vụ Thu Đông năm 2023 và thu hoạch vụ Hè Thu năm 2023 (diện tích vụ Thu Đông tăng 50.000 ha lên mức 700.000 ha). Các địa phương cũng đã thu hoạch gần 3,7 triệu ha, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022. Năng suất bình quân đạt 65,7 tạ/ha, tăng 0,8 tạ/ha nên sản lượng lúa thu hoạch 7 tháng năm 2023 đạt trên 24,1 triệu tấn, tăng 0,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định, ngoài đảm bảo an ninh lương thực trong nước cho 100 triệu người dân, chế biến, làm giống và thức ăn chăn nuôi thì hoàn toàn đảm bảo việc xuất khẩu trên 7,5 triệu tấn gạo năm 2023.