Những thói quen sống giúp kéo dài tuổi thọ cực đơn giản, ai cũng có thể thực hiện

Tường Vy

Người Nhật luôn nổi tiếng thế giới bởi phong cách sống đơn giản nhưng đạt hiệu quả tối ưu trong việc bảo vệ sức khỏe. Điều này xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt và tập luyện giúp thể trạng của họ luôn đạt ngưỡng ổn định và phát triển tốt.

Tính đến năm 2021, Nhật Bản tự hào có tuổi thọ cao nhất thế giới, trung bình là 84,6 tuổi. Nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở sống thọ mà trong suốt cuộc đời, họ sống khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật. Cùng tìm hiểu những thói quen lành mạnh giúp sống khỏe, trường thọ của người Nhật bạn sẽ hiểu tại sao.

Chế độ ăn thanh đạm, ít dầu và muối

So với khẩu vị của người Châu Á, người Nhật có chế độ ăn uống khá thanh đạm với phương pháp chế biến thực phẩm chủ yếu là hấp hoặc ăn sống và hầu như không có khói toả ra nhiều khi nấu. Đồng thời, họ cũng chú trọng việc nấu ăn với lượng dầu ít nhất có thể để thưởng thức hương vị tự nhiên của nguyên liệu. 

Bởi vậy, người Nhật nổi tiếng với món sushi với hình thức chế biến đơn giản nhất là ăn sống trực tiếp, vừa giữ được chất lượng, dinh dưỡng trong món ăn, lại hạn chế tối đa việc thêm gia vị vào món ăn.

nhung-thoi-quen-song-lanh-manh-keo-dai-tuoi-tho-cua-nguoi-nhat-ban4-1698033523.jpeg

Nhật Bản cũng là quốc gia hạn chế lượng muối một cách nghiêm ngặt. Chế độ ăn nhiều muối là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự khởi phát của huyết áp cap, đồng thời tăng tỷ lệ mắc bệnh và nguy cơ tử vong do tim mạch. Ăn quá nhiều muốn sẽ làm tăng áp lực máu trong cơ thể. Để điều hoà và cân bằng điện giải, thận cần tiết ra hormone làm co hẹp thành mạch máu, dẫn đến huyết áp cao. Thời gian dài có thể làm dày thành tâm thất, thậm chí dẫn tới suy tim.

Ngoài ra, huyết áp có thể hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Khi các mảng bám này dày lên sẽ dẫn đến hẹp động mạch vành và thiếu máu cục bộ cơ tim, từ đó dẫn đến các bệnh tim mạch vành.

Chính vì vậy, việc khống chế lượng muối ăn mỗi ngày là một trong những yếu tố quan trọng để giảm tỷ lệ mắc cũng như tử vong do bệnh tim mạch. Và người Nhật đã áp dụng cách này rất hiệu quả.

Thức dậy chậm rãi mỗi ngày

Ít ai để ý đến tốc độ thức dậy nhưng người Nhật lại vô cùng coi trọng. Đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim, việc đầu tiên họ làm khi thức dậy vào buổi sáng là nằm thư giãn, kéo giãn các cơ và xương. Đồng thời để máu lưu thông thuận lợi, rất có ích cho bệnh tật và còn có thể phòng ngừa thiếu máu não.

Ngoài ra chất lượng giấc ngủ đối với người Nhật rất quan trọng, họ luôn tạo không gian nghỉ ngơi thoải mái, thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên, đem lại cảm giác thư thái khi nghỉ ngơi.

Người Nhật nổi tiếng thế giới là bận rộn và cuộc sống hối hả không cho phép họ lười biếng, nhưng họ lại vẫn đảm bảo giấc ngủ trưa phải tầm 20 phút. Buổi trưa nghỉ ngơi 20 phút có thể bổ sung thể lực, tiêu trừ mệt mỏi. Khi ngủ trưa, tốt nhất không nên kê cao chân quá cao, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể.

Cá là lựa chọn hàng đầu

Người Nhật rất thích ăn cá. Theo thống kê, mức độ tiêu thụ cá bình quân đầu người tại Nhật lên tới hơn 100kg/ năm, thậm chí có vượt mức tiêu thụ gạo bình quân. Trên bàn ăn mỗi gia đình, cá là món quanh năm không thể thiếu với rất nhiều loại khác nhau.

Không chỉ cá, các loại hải sản khác như bạch tuộc, cua, mực, tôm, hàu... rất giàu taurine và axit amin, giúp giảm mỡ trung tính trong máu và giảm cholesterol xấu trong máu. Đặc biệt, các loại cá biển rất giàu axit béo không bão hoà đa như axit béo Omega-3 là chất cần thiết để duy trì sự sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể con người, đồng thời ngăn ngừa và điều trị bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu về việc so sánh tỷ lệ mắc và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở những người có thói quen ăn uống khác nhau, bao gồm người ăn chay, ăn thịt, ăn cá, ăn thịt gia cầm. Những người có thói quen ăn nhiều cá có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp nhất so với các nhóm khác, đồng thời, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác cũng giảm đi đáng kể. Nói cách khác, việc ăn nhiều cá có ảnh hưởng tích cực tới sức khoẻ tim mạch.

nhung-thoi-quen-song-lanh-manh-keo-dai-tuoi-tho-cua-nguoi-nhat-ban5-1698033560.jpeg

Uống trà lúa mạch

Hầu hết mọi người đều uống cà phê hoặc trà chứa caffeine vào buổi sáng. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, họ sẽ nhấm nháp trà lúa mạch trong thời điểm chào buổi sáng.

Các nghiên cứu cho thấy, trà lúa mạch giàu đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do có hại. Ngoài ra, trà lúa mạch không chứa caffeine. Điều này giúp nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn giảm lượng caffeine nạp vào cơ thể.

Uống một cốc trà lúa mạch mỗi sáng giúp người Nhật được tiếp thêm năng lượng nhẹ nhàng, không còn cảm giác bồn chồn, khó chịu. Đây là thói quen giúp sống khỏe, trường thọ rất đáng học hỏi.

Tắm nước nóng, tắm bồn đá nóng

Việc chịu ảnh hưởng các các yếu tố như văn hoá truyền thống và với khí hậu lạnh nên người Nhật rất thích tắm, đặc biệt là việc tắm suối nước nóng cũng như tắm cùng nhiều loại hoa cỏ khác nhau. Điều này không những có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải toả căng thẳng mà còn có thể cải thiện sức khoẻ tim mạch.

Trong một nghiên cứu từ Đại học Osaka (Nhật Bản) cho biết, tắm thường xuyên cũng như ngâm mình trong nước nóng có thể làm tăng khả năng co bóp, lưu lượng máu và nhịp tim của cơ tim. Điều này đóng vai trò lâu dài trong cải thiện mạch máu. 

Đặc biệt việc thư giãn cùng đá nóng sẽ giúp đả thông kinh mạch, giải độc và giảm căng thẳng. Một nghiên cứu đã nhấn mạnh những tác động tích cực của tắm đá nóng đối với việc thư giãn cơ và vận động khớp. Ngâm mình trong bồn tắm đá nóng 20-30 phút vào buổi sáng, có thể tiếp thêm sinh lực cho cơ thể và giúp bạn chuẩn bị cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Từ đó giúp bạn sống khỏe, trường thọ hơn.

Đồng thời, thói quen thường xuyên đi bộ của người Nhật cũng có thể giúp hạ huyết áp, điều hòa lipid máu, giảm cân và bảo vệ tim mạch. 

nhung-thoi-quen-song-lanh-manh-keo-dai-tuoi-tho-cua-nguoi-nhat-ban-1698033596.jpeg

Cuộc sống nhẹ nhàng, ít tranh cãi

Nhìn chung người Nhật có lối sống ôn hòa, không phải họ không có mâu thuẫn trong cuộc sống, nhưng họ có cách giải quyết nhẹ nhàng và ít để xảy ra tranh cãi.

Người Nhật nhìn chung là những người người khá kiên nhẫn và ít khi cãi cọ lớn tiếng, thích sự hoà thuận. Những đặc điểm này cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch cũng như kéo dài tuổi thọ. Vì sự xuất hiện và chuyển biến nặng của nhiều bệnh tim mạch liên quan trực tiếp đến cảm xúc của con người. Khi tâm trạng vui vẻ, nhịp thở, huyết áp và mạch đập ổn định sẽ giúp sức khoẻ tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tâm lý lành mạnh và cảm xúc tích cực cũng có thể ức chế xơ cứng động mạch, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim cũng như tử vong do tim mạch. Những người có mô hình hành vi như thù địch, cạnh tranh, quá tham vọng, bốc đồng hay lo lắng... thường có nồng độ beta-adrenergic tương đối cao, dễ bị kích thích thần kinh giao cảm. 

Điều này sẽ làm tăng tiết một số hormone khi bị kích thích, khiến hệ nội tiết, thần kinh và miễn dịch trong cơ thể rơi vào trạng thái bất ổn lâu dài. Căng thẳng mạch máu dễ hình thành mảng bám, làm tăng huyết áp và cuối cùng dẫn đến bệnh tim mạch nghiêm trọng. 

Một tâm trạng tốt là một yếu tố quan trọng. Nếu tinh thần của bạn đã quá mệt mỏi và tâm trạng xuống thấp, rất có thể sức đề kháng của cơ thể sẽ bị giảm sút, từ đó gây ra một số bệnh tật. Duy trì tâm trạng tốt, thái độ tích cực và ít lo lắng rất có lợi cho sức khỏe, tuổi thọ.